Slovenia tuyên bố chấm dứt đại dịch COVID-19

16/05/2020 - 08:40

Hôm qua, Slovenia đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết dịch COVID-19, sau khi ghi nhận ít hơn 7 ca mắc mới mỗi ngày trong 2 tuần qua. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước châu Âu khác cũng bắt đầu mở cửa biên giới hay nới lỏng hạn chế đi lại.

Nhân viên Slovenia phun thuốc khử trùng nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan tại Kranj, ngày 23-3-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Đông Âu, sau khi công bố hết dịch COVID-19, Slovenia đã mở cửa biên giới cho toàn bộ công dân EU, tuy nhiên những đối tượng nhập cảnh không phải công dân EU sẽ phải bị cách ly. Slovenia cũng tiếp tục duy trì một số biện pháp như cấm tụ tập đông người và người dân vẫn phải tuân thủ giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa khẳng định nước này là quốc gia thành công nhất ở EU trong việc đối phó đại dịch COVID-19, rằng tình hình kiểm soát dịch bệnh đang thuận lợi và chính phủ sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế và phục hồi sau khủng hoảng.

Slovenia, với dân số khoảng 2 triệu người, đã ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên hôm 4-3. Tính đến ngày 13-5, nước này đã xác định được 1.464 ca mắc với 103 trường hợp thiệt mạng. Kể từ ngày 20-4, chính phủ Slovenia đã dần gỡ bỏ các lệnh phong tỏa. Dự kiến, ngày 18-5, các trung tâm thương mại, mua sắm, các khách sạn, nhà trọ, tiệm cà phê và nhà hàng, cũng như các trường mẫu giáo và các lớp 1-4 thuộc cấp tiểu học sẽ được mở trở lại.

* Cũng trong ngày 15-5, Ireand thông báo sẽ bắt đầu nới lỏng phong tỏa trong những ngày tới, song du khách nhập cảnh sẽ phải cách ly bắt buộc trong 14 ngày. Látvia, Lítva và Estonia cũng đã mở cửa biên giới với nhau, song người ngoài khu vực sẽ phải tự cách ly 14 ngày. Đức cũng sẽ nới lỏng quy định cách ly với người nhập cảnh từ EU, khu vực tự do đi lại Schengen và Anh, trong khi người đến từ các nước có số ca mắc cao được khuyến cáo phải cách ly.

Theo Báo Tin Tức