Số ca mắc Covid-19 mới trong một ngày ở Thái Lan tăng kỷ lục

04/01/2021 - 19:40

Thái Lan ngày 4-1 ghi nhận số ca nhiễm mới trong một ngày cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước này.

Một nhân viên phun dung dịch khử trung trên toa tàu điện ở Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Tổng cộng, trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách Thái Lan đã phát hiện thêm 745 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 709 ca là lây nhiễm trong cộng đồng, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 của Thái Lan kể từ đầu năm 2020 lên 8.439 ca.

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết, trong số 709 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Thái Lan, có tới 557 ca là lao động nhập cư và 152 ca là người Thái Lan. Con số nhiễm mới kỷ lục này đã được dự báo từ chiều ngày 3-1, khi chính quyền tỉnh Samut Sakhon thông báo phát hiện thêm 541 ca dương tính với virus Covid-19 ở tỉnh này. Con số này sau đó đã được CCSA đưa vào số liệu tổng hợp toàn quốc ngày hôm nay.

Trong một ngày qua, Thái Lan cũng đã ghi nhận thêm một ca tử vong, đưa tổng số ca tử vong do Covid-19 của nước này lên 65 ca. Nạn nhân tử vong là một người đàn ông 56 tuổi sống ở thủ đô Bangkok. Ông này tử vong hôm 3-1, chỉ hai ngày sau khi được phát hiện mắc Covid-19.

Tiến sĩ Taweesilp cho biết, số tỉnh xuất hiện ca mắc Covid-19 trong đợt bùng phát dịch mới nhất này đã lên tới 54/77 tỉnh, thành phố. Ông cũng nhấn mạnh mối lo ngại rằng số ca bệnh trong những ngày tới có thể gia tăng do nguy cơ lây nhiễm từ những người di chuyển giữa các tỉnh trong kỳ nghỉ năm mới.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định Chính phủ đang lưu ý tới những thiệt hại tiềm ẩn đối với nền kinh tế khi áp đặt các biện pháp hạn chế mạnh mẽ. Ông nói: “Chúng tôi không muốn phong tỏa hoàn toàn đất nước bởi chúng tôi biết vấn đề là gì”.

Trước đó, ông Prayut, với cương vị Giám đốc CCSA, cũng đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế, có hiệu lực kể từ ngày 4-1 nhằm kiềm chế đợt bùng phát dịch mới nhất. Các biện pháp này sẽ được áp đặt cho 28 tỉnh, thành phố được xếp là “Vùng Đỏ”, vùng có sự kiểm soát dịch tối đa.

Theo đó, tại các tỉnh Vùng Đỏ, việc sử dụng các tòa nhà thuộc các trường học, cơ sở đào tạo để dạy học và tổ chức các sự kiện đông người sẽ bị cấm, ngoại trừ việc học trực tuyến, từ thiện, các dịch vụ công với sự cho phép của tỉnh trưởng, các trường học quy mô nhỏ dưới 120 học sinh và các trường cảnh sát biên phòng. 

Ngoài ra, các hoạt động có nguy cơ lây nhiễm virus như hội họp, hội thao, lễ hội... cũng bị cấm, ngoại trừ được tổ chức theo sự cho phép của nhà chức trách hoặc diễn ra trong các cơ sở cách ly. Tuy nhiên, theo thông báo này, các trung tâm thương mại, cửa hàng bách hóa, khu triển lãm, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và các địa điểm tương tự vẫn được phép hoạt động bình thường, nhưng phải tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch.

Ngoài các biện pháp mà CCSA thông báo, Tỉnh trưởng Bangkok và các tỉnh có quyền được đóng cửa các cơ sở, áp đặt các hạn chế trong các khu vực hoặc sử dụng phương tiện, áp đặt lệnh cấm các hoạt động khác.

Theo THẢO NGUYÊN (Báo Nhân Dân)