Số ca nhiễm Covid-19 'nhập khẩu' ở Trung Quốc tăng kỷ lục

20/03/2020 - 20:11

Các trường hợp nhiễm Covid-19 'nhập khẩu' từ ngoài vào Trung Quốc đã lên tới mức kỷ lục, theo thống kê mới nhất vừa được công bố hôm nay (20/3) cho thấy.

Những người nhiễm bệnh đã tới thêm nhiều tỉnh mới ở Trung Quốc, tạo thêm sức ép cho nhà chức trách, buộc họ phải siết chặt thêm các quy định nhập cảnh và y tế, Reuters đưa tin.

Hiện, khi tình trạng lây nhiễm trong nước đứng ở mức số 0 trong ngày thứ hai liên tiếp, Trung Quốc chuyển sang tập trung chống đỡ những ca nhiễm bệnh từ nước ngoài trở về.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng ở châu Âu và Bắc Mỹ và tạo nên làn sóng hồi hương của người Trung Quốc sống ở nước ngoài, chủ yếu là sinh viên, đã làm dấy lên những lo ngại về đợt lây nhiễm thứ hai ở nước này.

Một phụ nữ Trung Quốc che kín cả người khi đi tại sân bay Singapore

Trung Quốc Đại lục hôm 29/3 ghi nhận có 39 ca nhiễm mới, tất cả đều “nhập khẩu” từ ngoài vào nước này, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết. Trong số các ca nhiễm mới, 14 trường hợp là ở Quảng Đông, 8 ở Thượng Hải, 6 ở Bắc Kinh.

Các trung tâm đi lại lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, gồm cả thành phố Thâm Quyến, gần Hong Kong, là những điểm đón nhiều du khách nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ngày 19/3, số ca nhiễm Covid-19 cũng được xác nhận ở các điểm như Thiên Tân, Liêu Ninh, Hắc Long Giang, Sơn Đông, Cam Túc ở phía bắc, và Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Tây, Tứ Xuyên, nâng tổng số ca nhiễm nhập khẩu ở Trung Quốc lên 228.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc không cho biết các ca lây nhiễm bắt nguồn từ đâu song giới chức các tỉnh cho hay, một số du khách từng ở Anh, Mỹ và Tây Ban Nha.

Hong Kong, một lãnh thổ thuộc Trung Quốc, cũng ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày tăng cao nhất vào 18/3, với 25 trường hợp, chủ yếu là du khách và sinh viên Trung Quốc từ nước ngoài, chủ yếu là châu Âu trở về. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Hong Kong hiện là 208.

Không chỉ có Trung Quốc, nhiều quốc gia châu Á khác cũng đang vật lộn với làn sóng lây nhiễm Covid-19 “nhập khẩu”. Singapore mới đây cho hay, số ca nhiễm trong một ngày ở nước này đã tăng mạnh nhất vào ngày 18/3, với 47 trường hợp, hầu hết là từ những người Singapore từ nước ngoài trở về nước. Trong khi đó, hôm qua (19/3) số ca nhiễm nhập khẩu ở nước này là 32, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Singapore lên 345, theo Straits Times.

Theo Vietnamplus