Số người mắc bệnh và tử vong tăng cao, Brazil xóa dữ liệu thống kê về COVID-19

08/06/2020 - 08:42

Bộ Y tế Brazil đã gỡ dữ liệu thống kê về dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) khỏi website chính thức trong bối cảnh nước này là ổ dịch bệnh lớn thứ hai trên toàn thế giới.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở Santo Andre, Sao Paulo, Brazil ngày 11-5-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, dữ liệu về đại dịch COVID-19 thống kê theo thời gian và địa điểm các bang trên website chính thức của Bộ Y tế đã bị gỡ bỏ vào ngày 6-6. Bộ này cũng ngưng tính tổng số các ca mắc COVID-19 giữa lúc nước này có trên 690.000 ca nhiễm, trong đó ít nhất 36.000 người tử vong tính đến sáng 8-6.

“Dữ liệu thống kê… không phản ánh tình hình thực tế quốc gia. Các biện pháp khác đang được tiến hành để cải thiện việc báo cáo và xác nhận các ca bệnh”, Tổng thống Jair Bolsonaro bày tỏ trên tài khoản chính thức Twitter, kèm theo thông báo của Bộ Y tế Brazil. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng như Bộ Y tế không đưa ra lý do vì sao gỡ bỏ dữ liệu trên website covid.saude.gov.br.

Trước đó, vào ngày 5-6, website này đã bị gỡ bỏ. Sau đó một ngày, website được tải lên với hình thức mới, chỉ cung cấp số liệu người chết, các ca mắc mới và hồi phục trong 24 giờ. Việc xóa dữ liệu thống kê COVID-19 xảy ra sau khi Brazil báo cáo hơn 1.000 ca tử vong trong 4 ngày liên tiếp.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát tại quốc gia Nam Mỹ này, Tổng thống Bolsonaro đã hứng chịu nhiều chỉ trích về cách phản ứng với đại dịch. Ông thay thế các chuyên gia y tế trong Bộ Y tế bằng quan chức quân sự, cùng hàng trăm người tới trước trụ sở quân đội biểu tình phản đối lệnh ở nhà do các thống đốc bang ban hành để chống COVID-19 và gần đây nhất, dọa rút nước này ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 5-6, ông Bolsonaro nhấn mạnh “Mỹ đã rút lui khỏi WHO và Brazil cũng đang xem xét việc rút khỏi tổ chức này nếu WHO không ngừng quan điểm có tính thiên vị”. Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Brazil đưa ra sau khi WHO khuyến cáo về những rủi ro mà quốc gia Nam Mỹ này phải đối mặt nếu tiến hành dỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội trước khi giảm được tốc độ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. 

Đề cập đến việc Tổng thống Brazil xúc tiến việc dỡ bỏ các biện pháp cách ly tại Brazil do lo ngại về các thiệt hại kinh tế khi áp đặt các biện pháp này, người phát ngôn của WHO, bà Margaret Harris đã nhận định rằng dịch bệnh tại Mỹ Latinh đang diễn biến rất đáng lo ngại và một trong số sáu tiêu chí để nới lỏng các biện pháp phong tỏa là phải giảm đáng kể được tình trạng lây nhiễm. Dịch bệnh tại Brazil được cho là vẫn chưa chạm đỉnh dịch và số ca mắc mới dự kiến sẽ còn tăng nhiều.

Brazil hiện là quốc gia có số người mắc COVID-19 cao thứ 2 trên thế giới, đứng đầu khu vực Mỹ Latinh, và đứng thứ ba thế giới về số người tử vong do COVID-19.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)