Sức khỏe tâm thần của một nửa dân số Canada xấu đi do COVID-19

28/04/2020 - 14:39

Khi được hỏi về cảm nhận trong vài tuần qua, 44% số người được hỏi cho biết "lo ngại," trong khi 41% khẳng định họ "sợ hãi," 30% nói là "chán nản" và 16% bày tỏ "trầm cảm."

Người dân di chuyển trên đường phố tại Vancouver, Canada ngày 7-4-2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Nguồn: THX-TTXVN)

Theo kết quả một cuộc thăm dò qua mạng, do Viện Angus Reid thực hiện và công bố ngày 27-4, một nửa dân số Canada cho biết sức khỏe tâm thần của họ xấu đi trong giai đoạn bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 15-17-4 vừa qua.

Khi được hỏi về cảm nhận trong vài tuần qua, 44% số người được hỏi cho biết "lo ngại," trong khi 41% khẳng định họ "sợ hãi," 30% nói là "chán nản" và 16% bày tỏ "trầm cảm."

Chỉ 11% số người tham gia khảo sát cho biết họ không gặp trục trặc gì và 14% nói là cảm thấy bình thường.

Cuộc thăm dò trên chia ra 4 nhóm, gồm những người xử lý tốt các vấn đề tinh thần và tài chính, những người gặp khó khăn về tinh thần, những người gặp khó khăn về tài chính, và những người bị cảm thấy các tác động nghiêm trọng cả về tinh thần và tài chính.

Ít nhất 20% người dân ở mọi vùng miền của Canada cho biết họ cảm thấy mình ở nhóm cuối cùng, nhóm bị tác động mạnh nhất.

Khoảng 25% số người trong nhóm này cho biết các mối quan hệ của họ với người thân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, trong khi chỉ 6% cho biết xử lý tốt các quan hệ này.

Xét về độ tuổi và giới tính, các tác động về tinh thần đều phổ biến như nhau.

Tuy nhiên, nam giới từ 55 tuổi trở lên cho biết ít bị ảnh hưởng, trong khi nữ giới trong độ tuổi 18-54 cho biết chịu tác động tinh thần nhiều nhất.

Hiện Canada đã ghi nhận 48.458 ca nhiễm và 2.704 ca tử vong do COVID-19. Nước này cũng đã bắt đầu từng bước nới lỏng các quy định hạn chế do dịch.

Phát biểu tại họp báo ngày 27-4, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết các địa phương có thể đi theo một lộ trình khác nhau, song cần hết sức cảnh giác để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát.

Sau một tuần không ghi nhận ca nhiễm mới nào, tỉnh duyên hải miền Đông New Brunswick đã trở thành địa phương đầu tiên tại Canada nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, bắt đầu mở cửa công viên và bãi biển.

Trong khi đó, Saskatchewan dự kiến cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại từ tuần tới.

Chính quyền các tỉnh bang Ontario và Quebec, nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất, đã công bố các kế hoạch nối lại hoạt động kinh tế.

Trước đó, các biện pháp chống dịch đã khiến gần 10.000 doanh nghiệp tại Canada phải nộp đơn xin tham gia chương trình hỗ trợ lương của chính phủ.

Chương trình này trị giá 73 tỷ CAD (khoảng 52 tỷ USD) nhằm đối phó với khủng hoảng do COVID-19 gây ra.

Theo kế hoạch, các khoản trợ cấp sẽ được giải ngân cho 3 tháng, tính từ ngày 15-3. Mọi công ty lớn nhỏ đều có thể yêu cầu được hỗ trợ nếu thu nhập giảm ít nhất 30%.

Theo BÍCH LIÊN (Vietnam+)