Tân Châu sẵn sàng cho ngày hội non sông

20/05/2021 - 05:15

 - Cùng với các địa phương trong cả nước, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TX. Tân Châu Dương Văn Huệ cho biết, tính đến 17 giờ chiều 17-5-2021, UBBC thị xã hoàn thành nhiều phần việc quan trọng của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; các phần việc thực hiện đúng kế hoạch, đúng chỉ đạo của cấp trên. “Sau hội nghị về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, ngày 19-1-2021 UBND TX. Tân Châu thành lập UBBC với 15 thành viên. Ngay sau khi ra quyết định thành lập, UBBC thị xã đã thực hiện ngay các công việc và đến nay đã hoàn thành xong nhiều phần việc quan trọng” - ông Huệ chia sẻ.

Cụ thể các mốc thời gian quan trọng được đặt ra và thực hiện đúng, như: 50 ngày trước bầu cử, thị xã tiến hành thành lập tổ bầu cử. Đến 13-4-2021, UBBC TX. Tân Châu cho niêm yết danh sách cử tri. Ngày 18-4-2021, tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và sau đó công bố chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp...

Đến ngày 17-5, UBBC thị xã đã cho niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo từng đơn vị bầu cử và cập nhật danh sách cử tri; hoàn thành việc tiếp xúc, gặp gỡ giữa cử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 để thực hiện vận động bầu cử.

Tuyên truyền cho ngày bầu cử

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về bầu cử được UBBC thị xã chỉ đạo các địa phương, ban, ngành thực hiện thường xuyên qua hệ thống loa truyền thanh, xe lưu động; băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử; công tác đảm bảo y tế cho ngày bầu cử được chuẩn bị chu đáo.

Chỉ tính riêng công tác tuyên truyền, cổ động, trực quan thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu đã tổ chức treo 40 băng-rôn ngang, 160 băng-rôn dọc; 20 tấm pa-nô lưu động tại các ngã ba, ngã tư của 5 phường và 3 cụm pa-nô cố định; trang trí 200 lá cờ các loại tại khu vực bờ kè thị xã, đồng thời cấp phát trên 650 áp-phích, tranh cổ động cho các xã, phường trên địa bàn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan.

“TX. Tân Châu những ngày này rất đẹp, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho cuộc bầu cử và ngày bầu cử được dán khắp nơi, nhắc nhở người dân đi bầu đúng giờ, bầu đúng và đủ số lượng đại biểu theo quy định. Tôi rất mong đến ngày 23-5 để đi bỏ phiếu, bầu những người có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn vào Quốc hội và HĐND các cấp để thay mặt mình điều hành đất nước” - bà Trương Thị Lan (ngụ phường Long Hưng, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, TX. Tân Châu có 14 đơn vị bầu cử với 127 điểm bỏ phiếu. Số cử tri trong độ tuổi bầu cử của thị xã là 121.911 cử tri, trong đó cử tri đủ 18 tuổi là 1.191. Tính đến thời điểm này, công tác trang trí cho những điểm bỏ phiếu đã được thực hiện xong.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, UBBC TX. Tân Châu đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, cụ thể đó là: kịch bản bầu cử trong bối cảnh có dịch và không có dịch; kịch bản cho những người trong khu cách ly thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; kịch bản cho những người thực hiện cách ly tại gia đình…

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, phường trên địa bàn đẩy mạnh vận động hội viên và nhân dân trên địa bàn thực hiện “5 nhớ”, gồm: nhớ mang theo thẻ cử tri, nhớ điểm bầu cử, nhớ ngày giờ bầu cử, nhớ bầu đủ, bầu đúng, bầu trúng, nhớ thông tin cho mọi người cùng tham gia.

“UBBC TX. Tân Châu thực hiện nghiêm Công điện số 668/CĐ-BYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử. Cụ thể, các điểm tổ chức bầu cử bảo đảm thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và theo thời gian; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm virus SARS-CoV-2. Đồng thời bảo đảm giãn cách và tuân thủ thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách -  không tụ tập - khai báo y tế) tại khu vực bầu cử. Không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm tham gia tổ bầu cử và hoạt động bầu cử” - ông Dương Văn Huệ chia sẻ.

Với công tác chuẩn bị chu đáo như trên, tin rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TX. Tân Châu diễn ra thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: MINH HIỂN