Tấn công tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng tại Đà Nẵng

21/11/2018 - 19:45

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cảng biển tại thành phố Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp.

Các lực lượng chức năng ở thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, buôn bán trái phép  ma tuý... trong thời điểm từ nay đến cuối năm khi loại tội phạm này gia tăng.

Ngà voi nhập lậu bị bắt giữ tại Cảng Tiên sa, TP Đà Nẵng.

Công an thành phố Đà Nẵng vừa phát lệnh truy nã các đối tượng liên quan đến vụ nhập lậu lô hàng gần 10 tấn ngà voi và vảy tê tê từ Nigeria qua cảng Tiên Sa.

Số hàng này của Công ty TNHH Thiên Trường Sử, trụ sở tại xóm Đoàn Kết, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Xuân Sử làm Giám đốc nhập về cảng Đà Nẵng. Doanh nghiệp này mới được thành lập và hoạt động chưa đầy một năm với ngành nghề đăng ký là buôn bán nhựa và vật liệu, thiết bị xây dựng…

Cơ quan điều tra đã xác định được nhân thân đối tượng chủ mưu và nhóm nghi phạm. Các đối tượng này hiện đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và đang bị công an thành phố Đà Nẵng truy nã gắt gao.

Trước đó, ngày 4-10, lực lượng chống buôn lậu của thành phố Đà Nẵng kiểm tra một container nhựa tái chế nhập về cảng Tiên Sa, phát hiện gần 10 tấn ngà voi và vẩy tê tê nhập lậu từ Nigeria.

 

Gần 10 tấn ngà voi và vảy tê tê được các đối tượng cất giấu tinh vi trong container.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng nhấn mạnh, đây là thành công lớn có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa 3 lực lượng Hải quan, Công an và Bộ đội Biên phòng. 

Theo đó, địa bàn thành thành phố Đà Nẵng, trên lĩnh vực buôn lậu rất phức tạp. Tổng Cục Cảnh sát điều tra đã có quy chế phối hợp với Tổng cục Hải Quan, riêng Công An TP Đà Nẵng cũng đã có quy chế phối hợp với Hải quan ký vào năm 2011.

"Thời gian tới, về phía Công an TP Đà Nẵng sẽ chủ động tham mưu mời các ngành liên quan như Hải quan, Biên phòng, mời thêm Viện kiểm sát vào cuộc, kể cả Ban Nội chính. Chúng tôi sẽ bổ sung hoàn thiện quy chế này, hình thành quy chế phối hợp mới để thực hiện", ông Trần Mưu chia sẻ thêm.

Cảng Đà Nẵng là cảng lớn khu vực miền Trung và Tây Nguyên, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, người và phương tiện nhập cảnh ngày càng đông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Hải quan thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu chuyển cảng đến đi, đảm bảo an toàn cho hơn 2.100 lượt tàu, gần 2 triệu 700 ngàn tấn hàng hóa.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng phát lệnh truy nã các đối tượng buôn lậu lượng khủng ngà voi và vảy tê tê.

Ông Nguyễn Hương, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng thực hiện thủ tục hải quan nhanh gọn, tạo điều kiện để doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường công tác, kiểm tra, kiểm soát từ xa.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng có cả cảng biển và hàng không nên đây cũng là nơi các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại lợi dụng sơ hở để hoạt động.

Với việc mở rộng các dự án cảng biển, đường bay mới trong thời gian tới, các lực lượng phòng chống buôn lậu cần chủ động phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. 

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị: "Chúng ta phát huy tinh thần phối hợp rất hiệu quả, kịp thời của các lực lượng. Đề cao tinh thần trách nhiệm, những biện pháp nghiệp vụ, sự cảnh giác để chủ động phát hiện các vụ việc tương tự. Qua đó, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng đảm bảo về mặt an ninh, không chỉ về an ninh trật tự mà cả an ninh trật tự trên lĩnh vực thương mại.".-.

Theo VINH THÔNG (VOV)