Tết đầm ấm đến với đồng bào vùng cao Pác Nặm

06/02/2015 - 02:46
A A

Những chiếc chăn, áo ấm, mì tôm, gạo, bánh chưng, mứt Tết, sách vở, học bổng... được trao tận tay người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, thầy giáo, cô giáo và học sinh Trường dân tộc nội trú huyện Pác Nặm, cùng hai xã vùng cao Bộc Bố, Nhạn Môn, huyện Pác Nặm (Bắc Cạn), góp phần giúp bà con nơi đây đón Tết Nguyên đán Ất Mùi vui tươi, đầm ấm.

Các nhà hảo tâm tặng quà Tết, sách vở và học bổng cho học sinh Trường dân tộc nội trú huyện Pác Nặm (Bắc Cạn).

Ðem cái chữ đến vùng cao

Ðã thành thông lệ, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, khi những cành mai, cành đào khoe sắc là tập thể cán bộ, công nhân, viên chức Tạp chí Công Thương, Tổng Công ty rượu, bia và nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty rượu, bia và nước giải khát Sài Gòn, cùng một số nhà tài trợ lại đồng hành cùng T.Ư Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức đi thăm, tặng quà bà con các dân tộc vùng cao, nơi cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, với mong muốn góp một phần nhỏ trong cái Tết đầm ấm của dân tộc.

5 giờ sáng, đoàn xe lên đường, vượt qua những con suối, ngọn đèo còn mù sương, chúng tôi đến trường Pác Nặm khi mặt trời đã lên cao, mặc dù quãng đường từ trung tâm thị xã Bắc Cạn lên huyện Pác Nặm chỉ dài khoảng 60 km. Leo lên cổng trường, từng nhóm học sinh trong những bộ quần áo đặc trưng dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ ùa ra đón tiếp đoàn. Có em mạnh dạn tiếp chúng tôi, nhưng cũng có những em còn ngại ngùng với ánh mắt ngơ ngác bởi lần đầu tiên được đến trường, được sống tập thể. Cô Lê Thị Bạch, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Cũng như nhiều huyện miền núi khác, cái khó của Pác Nặm là địa hình dốc núi cheo leo, cơ sở vật chất trường học thiếu thốn, con đường từ nhà tới trường của các em luôn gập ghềnh xa cách... Cả huyện có mười xã với sáu dân tộc anh em cùng sinh sống, tất cả đều thuộc diện hưởng trợ cấp vùng 135. Nhiều bản làng còn tình trạng thiếu đói mùa giáp hạt, người dân quanh năm lo cái ăn, không còn tâm trí để ý đến việc học hành của con". Xác định, giáo dục là quốc sách hàng đầu để bà con các dân tộc từng bước nâng cao dân trí, đời sống. Ðược sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, tháng

9-2011, trường được đưa vào sử dụng gồm một nhà ăn, 31 phòng nội trú, bảy phòng học và các phòng chức năng khác. Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học cho năm học mới, nhà trường sớm ổn định công tác tổ chức cán bộ cũng như công tác giáo dục và giảng dạy, phối hợp Ðảng ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyển sinh, đồng thời tổ chức cho giáo viên ký cam kết thi đua bảo đảm số lượng học sinh đến lớp, chất lượng giảng dạy cũng như duy trì nền nếp. Với phương châm "muốn thoát nghèo thì tất yếu phải học". Tập thể lãnh đạo ban giám hiệu nhà trường đã luôn sát cánh cùng thầy giáo, cô giáo chăm lo cho các học sinh từ bữa ăn, giấc ngủ, coi học sinh như con em mình.

Sau ba năm dạy học tại trường, nhiều lần phải trèo đèo, leo dốc đến các gia đình thuyết phục phụ huynh học sinh để các em quay lại trường. Ấn tượng sâu sắc của cô Triệu Thị Xuân trong năm học 2013 - 2014, cô được phân công làm chủ nhiệm lớp 6A, lớp đầu tiên vào trường. Cô Xuân nói: "Do trình độ các em không đồng đều, nhận thức chậm, mà hầu hết các giáo viên nhà đều ở xa trường. Ðể gần gũi, hiểu được các em, các thầy giáo, cô giáo phải thuê nhà ở gần trường, chủ động học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để đưa ra phương pháp giảng dạy cho phù hợp. Những chiếc chăn, áo ấm, sách vở và học bổng là món quà thiết thực giúp các em học sinh gắn bó với trường hơn". Những ngày đầu bước chân vào trường còn bỡ ngỡ, học sinh Chu Thị Tấm, ở bản Nghè, xã Cổ Linh, nhớ nhà, chưa quen nếp sinh hoạt, năm đầu tiên Tấm chỉ đạt học sinh trung bình. Nhưng đến nay, em đã là học sinh lớp 9 và trong ba năm học tiếp theo em luôn đạt học sinh khá. Chính từ sự quan tâm đó, số lượng học sinh đạt khá, giỏi ngày một tăng. Năm học 2012-2013, toàn trường có năm em đạt học sinh giỏi, 74 em đạt học sinh tiên tiến trong tổng số 173 học sinh. Năm học 2013 - 2014, trường có chín em đạt học sinh giỏi, 111 em đạt học sinh tiên tiến, trong tổng số 242 em. 14 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, năm em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và nhiều giải khác trên các sân chơi trí tuệ do sở giáo dục tổ chức. Ðặc biệt, trong số này có nhiều em thuộc diện học sinh nghèo.

Những món quà ý nghĩa

Nhạn Môn là một trong những xã nghèo của huyện Pác Nặm, toàn xã có tám thôn, với 1.936 khẩu, 396 hộ, đời sống của đồng bào các dân tộc trong xã chủ yếu dựa vào trồng ngô, lúa nương và chăn nuôi, đời sống rất khó khăn. Một trong những nguyên nhân để tỷ lệ hộ đói, nghèo ở Nhạn Môn còn cao là do các nhóm hộ dân sống lẻ tẻ cách xa nhau cho nên việc làm đường giao thông gặp khó. Trong tám thôn mới có bốn thôn có đường giao thông, ba thôn đường đất và chưa có điện lưới quốc gia. Slim Vè là thôn xa nhất, cách trung tâm xã 15 km hoàn toàn chưa có điện và đường. Tỷ lệ hộ đói, nghèo trong xã còn cao, với 107 hộ, cận nghèo có 57 hộ. Trong đó hộ nghèo mới là 13 hộ, hộ thoát nghèo là 27 hộ.

Sau gần nửa buổi đi bộ từ nhà đến trung tâm xã để nhận quà từ các nhà tài trợ, anh Triệu Văn Chới, dân tộc Dao, ở thôn Slim Vè cho biết: "Do ở vùng cao, trình độ dân trí còn thấp, tục lấy vợ sớm, đẻ nhiều còn phổ biến cho nên đói, nghèo cứ đeo bám". Bản thân anh Chới, mới 34 tuổi, đã có năm người con. Cậu con trai lớn cũng đang chuẩn bị xây dựng gia đình. Hằng năm, được nhận những món quà do các nhà tài trợ tặng đã góp phần giúp gia đình anh có cái Tết đầm ấm. Bà Lục Thị May, 72 tuổi, dân tộc Tày, ở thôn Nà Bé thuộc hộ gia đình nghèo, có con bị tàn tật xúc động nói: "Cảm ơn các đoàn thể, nhà hảo tâm đã luôn dành tình cảm cho người nghèo, đặc biệt là đồng bào nghèo vùng cao, cho chúng tôi có gạo, mì ăn Tết, chăn ấm mùa đông. Tôi thật thấm thía câu nói: "Lá lành đùm lá rách", một đạo lý tốt đẹp của dân tộc bao đời nay".

Muốn giảm nhanh tỷ lệ đói nghèo, cần tập trung đầu tư làm đường, khu vực nào có đường giao thông đến nơi thì kinh tế sẽ phát triển hơn. Chúng tôi phấn đấu trong năm 2015, giảm ít nhất 7% số hộ nghèo trở lên. 100% số hộ nghèo được vay vốn tạo việc làm... Ðể đạt được mục tiêu này, cần lắm sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

MAI VĂN MÔN (Chủ tịch UBND xã Nhạn Môn)

Theo TRỊNH SƠN (Nhân Dân)