Tết Nguyên đán với đồng bào Chăm

16/01/2012 - 07:45
A A

Tết Nguyên đán không phải là Tết chính thức của người Chăm. Nhưng mỗi bận xuân về, khi mai vàng thi nhau khoe sắc thì ở các làng Chăm của An Giang cũng rộn ràng không khí đón xuân. Các thiếu nữ Chăm duyên dáng với chiếc khăn Mat’ra đội đầu ngân nga bài ca ơn Bác: “Từ làng Chăm xa xôi, nay con về thăm quê Bác….

Tết Nguyên đán không phải là Tết chính thức của người Chăm. Nhưng mỗi bận xuân về, khi mai vàng thi nhau khoe sắc thì ở các làng Chăm của An Giang cũng rộn ràng không khí đón xuân. Các thiếu nữ Chăm duyên dáng với chiếc khăn Mat’ra đội đầu ngân nga bài ca ơn Bác: “Từ làng Chăm xa xôi, nay con về thăm quê Bác…. Người Chăm luôn nhớ ơn của Bác Hồ vĩ đại, đường về tương lai muôn niềm tin dâng tràn ước mơ... Hồ Chí Minh trong trái tim Việt Nam; Hồ Chí Minh trong trái tim người Chăm”.

 
 Ảnh: T.H.

Qua cầu Cồn Tiên rẽ về hướng thị trấn An Phú, làng Chăm Đa Phước có từ lâu đời và là nơi du khách có thể cảm nhận được những nét độc đáo trong truyền thống văn hóa Chăm. Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn mới khang trang, anh Mohamad tâm sự: “Nhờ có chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước nên người Chăm mình bây giờ khá lắm. Bà con ở đây không chỉ được hướng dẫn cách sản xuất để tạo thu nhập cao, mà còn được cho vay vốn ưu đãi mua bán. Nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá, giàu”.

Nhìn cánh đồng lúa đông xuân đang xanh mướt, những ruộng bắp lai non mơn mởn ngay bên đường, tôi không nghĩ ra những khu ruộng gò lại trở thành những ruộng bắp tốt tươi. Ông Lê Hữu Danh, Chủ tịch UBND xã Đa Phước phấn khởi nói: “Thực hiện chủ trương “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, đồng bào Chăm của mình bây giờ mỗi năm ngoài 3 vụ lúa còn xen trồng hoa màu, khoai cao, bắp lai... Nhờ làm ăn hiệu quả nên cuộc sống họ thay đổi hẳn”. Cũng từ chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ nên đời sống của bà con nông dân, trong đó có người Chăm ngày một khá lên.

Theo thống kê, dân tộc Chăm An Giang có 2.660 hộ, 13.722 người, chiếm 0,62% trong tổng dân số của tỉnh. Người Chăm sống tập trung khá đông ở huyện An Phú và thị xã Tân Châu, còn lại sống rải rác ở các huyện: Phú Tân, Châu Phú và Châu Thành. Hầu hết đồng bào Chăm theo đạo Hồi, có mối quan hệ với tín đồ Hồi giáo các nước Ả Rập, Malaysia, Indonesia… Nguồn thu nhập chính bằng nghề chài lưới, buôn bán nhỏ và dệt thủ công truyền thống.

Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo đến công tác tôn giáo và dân tộc, đặc biệt là chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện an sinh xã hội của đồng bào dân tộc, trong đó có người Chăm. Thời gian qua, người Chăm trên địa bàn tỉnh An Giang đã có những khởi sắc tốt đẹp, cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Đó là điều rất đáng trân trọng.

Qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử và những khó khăn trong cuộc sống, cộng đồng người Chăm luôn gắn bó với người Kinh cùng vượt qua gian lao để gìn giữ, xây dựng quê hương ngày càng phát triển về mọi mặt. Đời sống của người Chăm cũng ngày càng được cải thiện, nâng cao.

 
Ảnh: T.H

Ở An Phú, năm 2003 có gần 70% số hộ gia đình người Chăm có mức sống từ trung bình đến giàu và tỉ lệ này gần 90% trong năm qua. Điều đó cho thấy ở họ có sự vươn lên để cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, những giá trị văn hóa trong tín ngưỡng tâm linh của người Chăm nơi đây cũng được giữ gìn và đời sống tinh thần cũng ngày càng phong phú. Các xóm Chăm của huyện đều được thành lập đội văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền và đội đua thuyền; người người cùng tham gia, nhà nhà cùng hưởng ứng… đã tạo cho phong trào văn hóa- vn nghÇ- thể dc thể thao của đồng bào Chăm thêm phong phú và sinh động. Tuy nhiên, nói đến văn hóa độc đáo của người Chăm phải nói đến Tết cổ truyền của người Chăm là Tết Roya với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi. Phong tục của đồng bào Chăm (An Giang) theo đạo Hồi Islam, khi kết thúc tháng ăn chay Ramadan là bước vào lễ hội “Royal,” còn được gọi là Tết truyền thống kéo dài trong 10 ngày (từ 2 đến 12-9). Và đối với Tết Nguyên đán của người Kinh, thì các chàng trai, cô gái Chăm cũng hòa cùng niềm vui chung của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH