Thái Lan cấm hạt vi nhựa trong mỹ phẩm kể từ năm tới

25/12/2019 - 08:49

Hạt vi nhựa thường được dùng trong các sản phẩm làm sạch da như tẩy da chết, với kích thước nhỏ bé, các hạt vi nhựa sẽ dễ dàng thoát khỏi hệ thống xử lý nước thải và bị trôi ra biển.

Hạt vi nhựa thường được dùng trong các sản phẩm làm sạch da như tẩy da chết. (Nguồn: greenpeace.org)

Ngày 24-12, Bộ Y tế Thái Lan thông báo sẽ cấm nhập khẩu, sản xuất và bán các mặt hàng mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa kể từ ngày 1-1-2020.

Theo thông báo được đăng trên Công báo Hoàng gia Thái Lan, hạt vi nhựa thường được dùng trong các sản phẩm làm sạch da như tẩy da chết.

Với kích thước nhỏ bé, các hạt vi nhựa sẽ dễ dàng thoát khỏi hệ thống xử lý nước thải và bị trôi ra biển.

Tuy nhiên, các hạt vi nhựa này sẽ không phân hủy được trong nước hay trong môi trường bình thường qua thời gian.

Trước đó, Anh cũng đã cấm việc sử dụng hạt vi nhựa trong sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân do quan ngại tác động của nó đến hệ sinh thái biển.

Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt tại các con sông, kênh, lạch và đại dương, đang trở thành mối nguy hiểm nghiêm trọng về sinh thái khi nó đe dọa tới tính mạng của các loài thủy hải sản, thủy sinh và chim muông, gây mất mỹ quan tại các bãi biển và tạo ra một lượng rác thải khổng lồ trôi nổi trên các đại dương.

Các nhà khoa học đã cảnh báo khi nhựa phân hủy dần, các hạt vi nhựa sẽ thâm nhập vào các chuỗi thức ăn và đi vào trong cơ thể con người, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Một nghiên cứu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công bố tháng 6 vừa qua cho thấy con người có thể đang "nạp" vào cơ thể 5g nhựa mỗi tuần, tương đương với 1 chiếc thẻ tín dụng.

Theo ĐẶNG ÁNH (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích