Thái Lan dự kiến bước vào giai đoạn nới lỏng phong tỏa thứ hai từ 17-5

07/05/2020 - 19:15

Nếu số ca nhiễm COVID-19 mới không tăng, giai đoạn nới lỏng này của Thái Lan dự kiến sẽ liên quan đến các doanh nghiệp lớn và việc tụ tập đông người.

Thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng ngừa lây lan của dịch COVID-19 tại một cửa hàng điện thoại di động ở Bangkok vừa mở cửa trở lại ngày 5-5. (Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN)

Giới chức Thái Lan đã vạch ra thời gian biểu để bước vào giai đoạn hai của tiến trình nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt được áp đặt trong thời gian qua nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính phủ Thái Lan đã lên kế hoạch cho 4 giai đoạn nới lỏng, dự kiến kéo dài trong vòng hai tháng, để hoàn toàn mở lại các hoạt động với điều kiện số lượng ca mắc COVID-19 mới được kiểm soát.

Quốc gia Đông Nam Á này đã bắt đầu giai đoạn 1 của tiến trình nới lỏng phong tỏa từ ngày 3/5, mặc dù Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ban đêm vẫn còn hiệu lực cho tới hết tháng 5/2020.

Người phát ngôn của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết giai đoạn 2 của tiến trình này sẽ bắt đầu từ ngày 17-5 nếu số ca nhiễm COVID-19 mới không tăng. Giai đoạn này dự kiến sẽ liên quan đến các doanh nghiệp lớn và việc tụ tập đông người.

Ông Taweesilp cho biết Ban thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia đã đưa ra thời gian biểu cho giai đoạn nới lỏng thứ hai, song Chính phủ Thái Lan sẽ đánh giá tình hình cũng như sự tuân thủ của người dân đối với những biện pháp phòng ngừa từ ngày 8-12-5 và xem xét những thông tin liên quan vào ngày 13-5.

Những hướng dẫn cho giai đoạn nới lỏng phong tỏa thứ hai sẽ được soạn thảo vào ngày 14-5 và sẽ được trình lên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xem xét.

Thái Lan ngày 7-5 xác nhận thêm 3 ca nhiễm COVID-19, nhưng không ghi nhận thêm trường hợp tử vong nào. Nước này hiện có tổng cộng 2.992 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 55 ca tử vong.

Theo NGỌC QUANG (TTXVN)