Thái Lan kéo dài Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng

29/06/2020 - 19:00

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Trung tâm Xử lý Tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan ngày 29-6 đã quyết định kéo dài Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng nữa cho tới cuối tháng 7.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan ngày 17-5. Ảnh: AFP-TTXVN

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp toàn thể của CCSA do Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chủ trì. Theo CCSA, việc kéo dài Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, lẽ ra sẽ hết hạn vào ngày 30-6 tới, là cần thiết vì Thái Lan sẽ mở cửa tất cả các loại hình kinh doanh, cho phép người dân di chuyển nhiều hơn và các trường học hoạt động trở lại từ ngày 1-7.

Người phát ngôn của CCSA nêu rõ kể từ ngày 1-7, Thái Lan sẽ cho phép các quán rượu mở lại, cũng như lên kế hoạch cho phép một số du khách nước ngoài nhập cảnh. Các quán rượu, tiệm karaoke sẽ được phép hoạt động cho đến đêm, chừng nào họ tuân thủ các hướng dẫn an toàn như đảm bảo giãn cách 2m giữa các bàn. Trong khi đó, những người nước ngoài có thị thực lao động, cư trú và thân nhân sẽ được phép vào nhập cảnh, nhưng phải cách ly 14 ngày. Những công dân nước ngoài muốn sử dụng một số dịch vụ y tế như phẫu thuật thẩm mỹ, hay điều trị hiếm muộn cũng có thể được phép nhập cảnh. Những du khách tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) vì mục đích công tác có thể được miễn cách ly 2 tuần theo quy chế nhập cảnh nhanh, nếu họ có giấy tờ chứng minh không mắc COVID-19 và được xét nghiệm trước khi nhập cảnh.

Cho tới nay, Thái Lan đã trải qua 35 ngày không ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Tất cả những trường hợp mới được xác nhận đều là công dân trở về từ nước ngoài được cách ly. Tính đến ngày 29-6, Thái Lan có tổng cộng 3.169 ca mắc COVID-19, trong đó có 58 ca tử vong.

* Cùng ngày, Bộ Y tế Indonesia đã ghi nhận thêm 1.082 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 55.092 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 51 ca lên 2.805 ca. Đây là con số tử vong do COVID-19 cao nhất tại một quốc gia bên ngoài Trung Quốc ở khu vực Đông Á.

* Tại Philippines, Bộ Y tế nước này thông báo số ca mắc COVID-19 tại đây đã tăng thêm 985 ca lên 36.438 ca. Những địa phương có số ca nhiễm mới cao nhất là thủ đô Manila với 319 ca và khu vực Central Visayas với 135 ca. Số ca tử vong trên toàn Philippines đã tăng thêm 11 ca lên 1.255 ca, trong khi số bệnh nhân phục hồi đã tăng thêm 270 người lên 9.956 người.

* Tại New Zealand, trong bối cảnh không có thêm ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, Bộ trưởng Y tế David Clark tuyên bố chính phủ nước này sẽ tập trung vào việc đảm bảo biên giới an toàn trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Chính phủ New Zealand cũng ưu tiên khoản đầu tư mới nhất để mua Thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu, những người đang làm việc trực tiếp với các công dân trở về từ nước ngoài. Cụ thể, Chính phủ New Zealand cam kết chi thêm 150 triệu NZD (96,6 triệu USD) cho PPE từ Quỹ ứng phó và phục hồi COVID-19.

Trước đó, vào tháng 4, Chính phủ New Zealand đã chi 200 triệu NZD (129 triệu USD) để đặt mua PPE.

Theo Báo Tin Tức