Thái Lan phát triển thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua mồ hôi dưới cánh tay

09/09/2021 - 19:38

Các nhà khoa học Thái Lan cho rằng mồ hôi dưới cánh tay có thể là một chỉ dấu cho thấy liệu chúng ta có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hay không.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học Thái Lan cho rằng mồ hôi dưới cánh tay có thể là một chỉ dấu cho thấy liệu chúng ta có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hay không.

Các nhà khoa học đang phát triển một thiết bị di động có thể dò virus SARS-CoV-2 thông qua mồ hôi. Các thử nghiệm đã được thực hiện trong tuần này, với những người bán hàng tại một khu chợ thực phẩm ở thủ đô Bangkok.

Ông Chadin Kulsing thuộc trường Đại học Chulalongkorn ở Bangkok cho biết: "Từ các mẫu mồ hôi thu thập được, chúng tôi nhận thấy rằng những người mắc COVID-19 tiết ra rất nhiều loại chất đặc biệt khác thường. Từ phát hiện này, chúng tôi đã phát triển một thiết bị để phát hiện các mùi cụ thể do một số vi khuẩn tồn tại trong mồ hôi của bệnh nhân COVID-19 sản sinh ra."

Theo ông Chadin, phương pháp xét nghiệm này có độ chính xác tới 95% và trở thành một giải pháp hợp lý và giá thành rẻ hơn nhiều so với các xét nghiệm thu tập dịch hầu họng hiện nay vốn cần được xử lý trong các phòng thí nghiệm. Mặc dù vậy, thiết bị xét nghiệm mồ hôi nói trên vẫn đang trong giai đoạn phát triển và vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu đối chứng.

Trên thực tế, các nhà khoa học đã điều chỉnh một thiết bị thường được sử dụng để phát hiện các hóa chất độc hại trong môi trường. Người được xét nghiệm sẽ đặt tăm bông dưới cánh tay trong 15 phút và sau đó chiếc tăm bông này được cho vào lọ thủy tinh và tiệt trùng bằng tia UV.

Các kỹ thuật viên sẽ lấy một lượng mẫu thích hợp bằng cách sử dụng ống hút và đưa mẫu xét nghiệm vào máy để phân tích kiểm tra kết quả.

Theo ông Chadin, quá trình lấy mẫu chỉ mất 15 phút và cho ra kết quả chỉ sau 30 giây.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích