Thái Lan thông qua giai đoạn 2 nới lỏng phong tỏa

15/05/2020 - 19:56

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan đã thông qua giai đoạn 2 của quá trình nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ ngày 17-5, nhằm hỗ trợ nền kinh tế, nhưng chỉ rút ngắn thời gian giới nghiêm vào ban đêm.



Thực hiện giãn cách xã hội được áp dụng tại những địa điểm kinh doanh được phép hoạt động ở Bangkok. 

Ngày 15-5, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết trong số các loại hình kinh doanh được hoạt động trở lại có các trung tâm thương mại và nhà hàng trong trung tâm thương mại, các trung tâm hội nghị, chợ bán buôn và bể bơi. Các trung tâm thương mại sẽ phải đóng cửa vào lúc 20h để người dân có đủ thời gian trở về nhà trước giờ giới nghiêm.

Trong khi đó, rạp chiếu phim, công viên giải trí, sàn thi đấu quyền Anh và phòng tập thể dục vẫn chưa được hoạt động trở lại, trong khi các trung tâm thể hình sẽ được phép nối lại một số hoạt động. Các sân bay vẫn đóng cửa đối với những chuyến bay thương mại từ nước ngoài và các nhà hàng cũng không được phép phục vụ đồ uống có cồn tại chỗ.

Lệnh giới nghiêm vào ban đêm có hiệu lực cho tới cuối tháng này sẽ được rút ngắn 1 giờ, bắt đầu từ 23h hôm trước cho tới 4h sáng hôm sau, thay vì từ 22h như trước đây.

Chính phủ Thái Lan đã lên kế hoạch cho 4 giai đoạn nới lỏng, dự kiến kéo dài trong vòng 2 tháng, để hoàn toàn mở lại các hoạt động với điều kiện kiểm soát được số ca mắc COVID-19 mới.

Quốc gia Đông Nam Á này bắt đầu giai đoạn một của tiến trình nới lỏng phong tỏa từ ngày 3-5, mặc dù Sắc lệnh Về tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ban đêm vẫn còn hiệu lực cho tới hết tháng 5-2020. Quyết định cho mở lại thêm một số loại hình kinh doanh trong giai đoạn 2 từ 17-5 sẽ được đăng tải trên Công báo Hoàng gia. 

Việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp phong tỏa được thực hiện sau khi tình hình COVID-19 ở Thái Lan diễn biến tích cực, với số ca nhiễm mới cũng như các trường hợp tử vong được công bố theo ngày tiếp tục giảm. 

Trong ngày 15-5, Thái Lan ghi nhận thêm 7 ca mắc mới, sau khi lần đầu tiên không có ca nào được xác nhận trong hơn hai tháng qua vào ngày 13/5 và 1 ca ngày 14-5. Cả 7 trường hợp mới ghi nhận ngày 15/5 đều là công dân trở về từ Pakistan.

Như vậy, tính đến ngày 15-5, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 3.025 ca mắc COVID-19, trong đó 2.854 bệnh nhân đã bình phục, 115 người vẫn còn được điều trị tại các bệnh viện và 56 trường hợp tử vong.

Cũng trong ngày 15-5, Ngân hàng Nông nghiệp và hợp tác xã Thái Lan (BAAC) thông báo sẽ tiến hành chuyển số tiền hỗ trợ trị giá 5.000 baht (khoảng 156 USD) vào tài khoản của những nông dân đủ tiêu chuẩn theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan.

Trước đó, ngày 28-4, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt một quỹ trị giá 150 tỷ baht (hơn 4,6 tỷ USD) để hỗ trợ 10 triệu nông dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Những người đạt đủ điều kiện sẽ nhận được 5.000 baht mỗi tháng cho tới hết tháng 7. Đến nay, Bộ Nông nghiệp và hợp tác xã chuyển thông tin của 8,33 triệu nông dân đủ điều kiện cho BAAC và số còn lại đang được xác minh.

Theo NGỌC QUANG (TTXVN)