Thí sinh không đồng tình với lối sống thực dụng

10/07/2014 - 11:59
A A

(AGO) - Sáng 10-7, 5.213 thí sinh dự thi các khối B, C, D1, M (khối T không thi) tại Trường đại học An Giang (ĐHAG) đã hoàn thành môn Hóa (trắc nghiệm 90 phút) và Văn (tự luận 180 phút). Trong khi đề Hóa được đánh giá là vừa sức thì đề Văn của cả khối C và D1 đều cho theo hướng mở, đòi hỏi khả năng tư duy, vốn sống của thí sinh.

Cụ thể, tại câu II (3 điểm) của đề Văn khối D1 đặt vấn đề: “Có ý kiến cho rằng, “Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa” là phương châm sống tích cực của con người hiện đại, phù hợp với mọi hoàn cảnh. Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) bày tỏ chủ kiến của mình”. Chọn dự thi ngành Giáo dục mầm non – Trường ĐHAG, thí sinh Võ Thị Mỹ Duyên, quê xã Vĩnh Bình (Châu Thành), lập tức phản ứng: “Em cho rằng ý kiến này có vẻ đúng nhưng không đúng. Trong cuộc sống, người ta phải cống hiến hết mình là đúng rồi nhưng không thể cứ hưởng thụ tối đa. Đất nước mình còn khó khăn, người dân còn nghèo, khi tạo được của cải vật chất thì biết phải đóng góp trở lại cho đất nước, chia sẻ với những người khó khăn hơn chứ không thể khư khư lo hưởng thụ. Bản thân em chọn ngành Giáo dục mầm non vì yêu mến trẻ, dù vẫ n biết công việc này phải đối diện nhiều khó khăn, vất vả”. Dự thi chung ngành với Mỹ Duyên, thí sinh Đỗ Kim Thu, học sinh Trường THPT Xuân Tô (Tịnh Biên), đồng tình: “Em nghĩ, trong cuộc sống, mình cứ lo làm việc, cống hiến trước đã, chuyện hưởng thụ tính sau. Nếu mình có nỗ lực thì sẽ được đền đáp, chứ khư khư lo vun vén hưởng thụ thì tương lai sẽ ra sao?”.

Van-2.jpg

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành môn Văn.

Tuy khá thích thú với câu nghị luận xã hội nhưng hầu hết các thí sinh không hài lòng với câu III (5 điểm) của đề Văn khối D. “Đề yêu cầu cảm nhận về hình tượng Lor-ca trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo nhưng lại đưa ra các ý kiến bình giảng không mấy liên quan, gây khó khăn trong việc định hướng bài làm văn. Hơn nữa, trước nay bài làm văn thường cho liên quan đến truyện ngắn nhiều, nay cho nhân vật trong thơ cũng hơi lạ” – Lê Thị Tú Trinh, dự thi ngành Sư phạm tiểu học – Trường ĐHAG, nhận định.

Van-5-1.jpg

Các thí sinh yên tâm ra về sau buổi thi cuối.

“Đề khó” là nhận định chung của thí sinh khối C đối với đề Văn năm nay. Trong đó, câu II (3 điểm) đề cập đến thái độ hóng hách của Trung Quốc trên Biển Đông một cách khéo léo: “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình (Đời thừa – Nam Cao). Ý kiến trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về điều làm nên sức mạnh chân chính của mỗi con người cũng như của một quốc gia (bài viết khoảng 600 từ)?”. Thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Huyền, xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới), dự thi ngành Giáo dục tiểu học, lập tức hiểu vấn đề: “Em hiểu ý đề thi muốn nhắc đến sự việc Trung Quốc lợi dụng sức mạnh quân sự của nước lớn, dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa và một phần Trường Sa của Việt Nam. Đồng thời, ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việc Nam. Thái độ hung hăng, ngang ngược ấy không phải là cách ứng xử đúng mực của một nước mạnh. Trong cuộc sống, em cũng không đồng tình với những kẻ ỷ mạnh hiếp yếu, không tôn trọng luật pháp và lẽ phải”. Tuy làm tốt câu nghị luận xã hội nhưng cô nữ sinh của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Châu Thành) lại khá thất vọng với câu III (5 điểm). “Đề yêu cầu cảm nhận về hình tượng sông Hương trong bút ký Ai đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tuy nhiên, lại yêu cầu phân tích 2 ý kiến cảm nhận về dòng sông của người khác. Thí sinh gặp khó khi trình bày chính kiến của mình”. Thí sinh Nguyễn Hà Nhân, đến từ thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn), cũng đồng tình: “Phần làm văn của đề Văn khối C hơi khó hiểu nhưng 2 cầu đầu thì khá hay. Trong đó, câu nghị luận xã hội rất phù hợp với tình hình thời sự hiện nay”.

Theo Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHAG, ở buổi thi cuối đối với thí sinh khối C, B và D1 (thí sinh khối M và T còn thi năng khiếu ngày 11-7), tỷ lệ dự thi đạt gần 86%; không có thí sinh đến trễ hoặc vi phạm kỷ luật, cán bộ coi thi chấp hành tốt quy định và không có sai sót về đề thi. Toàn bộ kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 tại Trường ĐHAG đã diễn ra thành công.

NGÔ CHUẨN