Thị trường lịch Tết đã sẵn sàng

03/12/2019 - 07:52

 - Khi những tờ lịch trên tường vơi dần và bước sang tháng 12, mọi người bắt đầu dạo thị trường để chọn cho mình bộ lịch đón năm mới. Lịch không chỉ đáp ứng nhu cầu xem ngày, tháng, mà còn phải ý nghĩa, đẹp mắt trong không gian sáng sủa nhất của ngôi nhà. Ngoài nhu cầu của các hộ gia đình, lịch còn được chọn làm sản phẩm tri ân của các đơn vị, cơ quan; chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp; quà tặng sang trọng giữa bạn bè, đối tác. Vì vậy, thị trường lịch mỗi năm luôn được chào hàng mới lạ, phong phú và giá cả luôn cạnh tranh.

Mẫu đa dạng, nhiều ưu đãi

Theo truyền thống, các mẫu lịch vẫn khai thác tối đa hình ảnh linh vật của năm và năm nay các bìa lịch xuất hiện những chú chuột được trang trí rất đáng yêu. Ngoài ra cũng có nhiều mẫu lịch theo chủ đề đón xuân thiết kế ấn tượng. Khoảng 1 tháng nay, các cửa hàng, văn phòng phẩm, nhà sách, chợ ở TP. Long Xuyên đã bày bán khá đa dạng các loại lịch, như: lịch bloc, lịch để bàn, lịch treo tường, lịch 52 tuần, lịch bloc siêu đại… cùng chủ đề, mẫu mã, màu sắc phong phú. Chị Ngọc Mai, chủ cửa hàng nội thất trên đường Nguyễn Trãi cho biết, lịch bloc năm nào cũng hút hàng nhất do được thiết kế sang trọng, tính thẩm mỹ cao. Đa số lịch được đặt hàng từ TP. Hồ Chí Minh, mỗi năm theo góp ý từ khách hàng, các tiệm sẽ chọn xưởng riêng hợp tác, tránh “đụng hàng” mẫu mã tối đa. Việc trưng bày sớm đáp ứng nhu cầu lựa chọn của khách hàng thuận lợi, đồng thời giúp các đơn vị đặt số lượng nhiều có thể tham khảo đặt mẫu lịch để in thêm tên, logo làm quà tặng. Giá các mẫu lịch năm nay tăng 15%, bìa lịch dao động 45.000 - 75.000 đồng; lịch bloc lò xo, lịch bloc đại được in trên giấy chất lượng và sắc nét, giá từ 250.000 - 650.000 đồng.

Sản phẩm lịch gỗ được chọn làm quà tặng sang trọng

Theo anh Hữu Dũng, chủ tiệm bán hàng trang trí tại phường Mỹ Long, tặng lịch năm mới là giải pháp quảng bá thương hiệu tối ưu được nhiều đơn vị lựa chọn. Sự cạnh tranh trong in ấn và phát triển máy móc là điều kiện để các cơ sở in chủ động về mẫu mã, giá thành, đảm bảo đơn hàng đúng tiến độ, kể cả những đơn hàng gấp trong thời gian ngắn. Đối với lịch bloc, mỗi trang lịch đều thể hiện to, rõ, cụ thể những thông tin về ngày giờ, những câu ca dao, tục ngữ, triết lý sống. Khách hàng có thể đặt từ sớm để in các kiểu mới lạ như: màng ép vân, bề nổi 3D, vân 7 màu. Chủ đề trên bloc lịch năm nay thiên về tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên đất nước, được in sẵn thông tin ngoài bao bì như: “Việt Nam nhìn từ trên cao”, “Tinh hoa nước Việt”, “Những điểm đến ấn tượng Việt Nam” nêu bật nét đẹp địa phương, thông tin món ăn, đặc sản, lễ hội. Còn lịch phôi sản xuất theo mẫu đặc trưng, giá bán khá rẻ, chủ đề phong cảnh, hoa, tranh, du lịch… Tại nhà sách Fahasa, thời điểm này đã áp dụng bán khuyến mãi giảm giá 20%. Riêng lịch để bàn chữ A tuy giá thành rẻ nhưng luôn hết hàng sớm nhất nên sản phẩm này không áp dụng chương trình khuyến mãi, chỉ giảm giá nhẹ cho các đơn vị mua số lượng nhiều.

Lịch gỗ, tranh lịch “lên ngôi”

Đối với những khách hàng có nhu cầu chọn lịch làm quà phải thật đặc biệt, độc quyền thì lịch gỗ là một trong những lựa chọn được hướng tới. Anh Thành Trung (chủ tiệm cửa hàng trên đường Lý Thái Tổ, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Một số lịch truyền thống chất liệu bằng bìa cứng, mica không còn mới lạ đối với khách hàng khó tính. Trong khi đó, lịch gỗ đang dần thịnh hành và được bán ngày càng nhiều mua dù giá thành cao hơn. Nếu trước đây, lịch gỗ chủ yếu mua từ thành phố về bán lại, tốn thêm chi phí vận chuyển thì hiện nay trong tỉnh đã xuất hiện nhiều nơi sản xuất, chất lượng không hề thua kém, giá cả rất cạnh tranh”. Theo anh Trung, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, việc in khắc trở nên dễ dàng, mỗi cơ sở có thể thực hiện nhiều mẫu lịch khác nhau, trang trí câu chữ, hình ảnh theo nhu cầu riêng, tạo ra sự phong phú trong lựa chọn cho người mua. 2 năm liên tiếp, anh Trung bán ra hàng trăm mẫu lịch gỗ và tranh lịch, bao gồm sản phẩm chế tác trong và ngoài tỉnh.

Các mẫu lịch Tết 2020 bày bán trên thị trường có giá cả cạnh tranh

Bắt nhịp nhu cầu này của thị trường, cơ sở sản xuất các sản phẩm gỗ mỹ nghệ thủ công của anh Vũ Linh (Châu Phú) đã nhận làm sản phẩm lịch gỗ, tranh gỗ theo yêu cầu. Trên nền gỗ được xử lý nhẵn bóng, các mẫu chữ thư pháp được cắt sẵn, trang trí chữ Phước, Lộc, Thọ, Phúc, Tài, Hạnh Phúc, Gia Đình… kèm theo câu đối, hoa văn cành mai, trúc, đôi chim, bướm. Mẫu chữ trước khi được định hình sẽ sơn thêm màu vạng dạ quang để nổi bật khi trưng bày. Tương tự như lịch gỗ, tranh lịch được sản xuất cầu kỳ hơn với các chi tiết nhỏ và theo chủ đề yêu cầu. Giá mỗi bộ lịch gỗ khoảng 400.000 đồng và mất vài ngày mới xong thành phẩm. Theo anh Linh, xu hướng trang trí lịch gỗ dần thịnh hành bởi mẫu lịch này tạo ấn tượng hơn trong không gian nhà ở, cơ quan.

“Sản phẩm gỗ đã được gia công, xử lý kỹ lưỡng, thời gian bảo quản rất lâu nên tính ra giá thành đắt mà lại rẻ. Vì giá trị và tính thẩm mỹ của nó, không riêng cán bộ, các ngân hàng, đại diện công ty, nhiều khách hàng bình thường vẫn tìm đến mua để sở hữu bộ lịch gỗ đẹp, sang trọng. Ngoài ra, tôi còn làm các mẫu lịch theo ý tưởng riêng và ký gửi ở các cửa hàng tại TP. Long Xuyên, thị trấn Cái Dầu” - anh Linh thông tin.

MỸ HẠNH