Thị trưởng Moscow ước tính có khoảng 300.000 ca nhiễm Covid-19 ở Thủ đô Nga

08/05/2020 - 08:11

Ngày 7-5, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24, Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin đưa ra ước tính số người nhiễm Covid-19 thực tế ở thành phố này có thể chiếm tới 2% đến 2,5% dân số của Thủ đô nước Nga, tức khoảng 300.000 người.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin. (Ảnh: TASS)

Ông Sobyanin nói: "Rõ ràng là con số người ốm thực tế trong thành phố cao hơn nhiều. Theo ước tính sàng lọc, con số này có thể lên tới 2% đến 2,5% dân số Moscow, hoặc gần 300.000 người".

Ông cho biết mục tiêu của chính quyền thành phố hiện nay là ghi nhận tối đa số người nhiễm virus SARS-CoV-2. Việc này là rất cần thiết nhằm cách ly những bệnh nhân này và ngăn không để lây bệnh cho những người tiếp xúc với họ. Ông nói: "Để làm được việc này, một khối lượng công việc khổng lồ đang được tiến hành và trong tuần qua chúng tôi đã tăng gấp đôi số xét nghiệm được thực hiện. Trước đó, chỉ có khoảng 20.000 xét nghiệm được tiến hành mỗi ngày và giờ đây con số này đã đạt tới gần 40.000".

Chính quyền Moscow cũng chưa có kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và đưa thành phố trở lại nhịp sống bình thường. Ông Sobyanin cho rằng điều này tùy thuộc vào sự tuân thủ các quy định của người dân và theo ý kiến của ông thì Moscow sẽ chưa thể sớm trở lại nhịp sống bình thường. Tuy nhiên, ông tin tưởng rằng người dân Moscow sẽ chịu đựng được những khó khăn và "đánh bại virus".

Theo sắc lệnh của ông Sobyanin, kể từ ngày 29-3, chế độ bắt buộc cách ly tại nhà đã được áp đặt đối với mọi công dân của Thủ đô Moscow. Người dân chỉ được phép rời khỏi nhà trong trường hợp cần trợ giúp y tế khẩn cấp, đi làm việc, mua sắm nhu yếu phẩm tại các cửa hàng gần nhà, đưa vật nuôi đi dạo và đổ rác. Kể từ ngày 22-4, người dân Moscow có thể sử dụng các phương tiện giao thông để di chuyển nhưng bắt buộc phải đăng ký thẻ điện tử và việc kiểm tra thẻ sẽ được tiến hành một cách tự động.

Tính đến trưa ngày 7-5, trên toàn nước Nga đã có 177.160 trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận, trong đó chỉ riêng tại Moscow đã có 92.676 ca. Hiện nay, đã có tổng cộng 23.803 bệnh nhân hồi phục và được xuất viện cùng 1.625 ca tử vong do Covid-19.

Theo THẢO NGUYÊN (Báo Nhân Dân)