Thỏa thuận thương mại với Mỹ- Trung Quốc đã cận kề

27/11/2019 - 08:14

Tổng thống Trump cho biết hai bên đang ở giai đoạn cuối cùng của một thỏa thuận rất quan trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-11 cho biết, việc đạt được thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang cận kề.

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Donald Trump nói: “Chúng ta đang ở giai đoạn cuối cùng của một thỏa thuận rất quan trọng. Đây là một trong những giao dịch quan trọng nhất trong thương mại. Thỏa thuận này sẽ rất tốt”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC News

Hôm 13/10 vừa qua, Tổng thống Donald Trump thông báo ông đã nhất trí về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên tại Washington. Thỏa thuận này bao gồm việc Trung Quốc đồng ý mua khoảng 50 tỷ USD nông sản của Mỹ và thực hiện những cải cách liên quan đến sở hữu trí tuệ và các dịch vụ tài chính.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông hy vọng sẽ tiến tới "giai đoạn 2" của cuộc đàm phán sau khi hoàn tất "giai đoạn 1". Theo ông, giai đoạn 2 sẽ tập trung vào một số cáo buộc từ phía Mỹ rằng Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ bằng cách ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ đô la của nhau. Đầu tháng này, các quan chức hai nước cho biết Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của nhau trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu thỏa thuận này được hoàn tất.

Theo VOV