Thủ tướng Anh bác tin sẽ từ chức sau Brexit

25/02/2019 - 09:02

Ngày 24-2, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định bà sẽ tiếp tục làm Thủ tướng Anh sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, bất chấp sức ép từ một số thành viên trong nội các do bà quyết định lùi ngày bỏ phiếu dự thảo thỏa thuận Brexit lần thứ hai dự kiến trong tuần này sang sau ngày 12-3.


Thủ tướng Anh Theresa May tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu - Liên đoàn Arab (EU - AL) ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập ngày 24-2. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, phát biểu trên đường đi dự hội nghị thượng đỉnh EU với Liên đoàn Arab (AL) tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập, Thủ tướng May khẳng định vẫn tiếp tục ở lại Nhà số 10 phố Downing (Văn phòng Thủ tướng Anh) để tiếp tục theo đuổi các chương trình nghị sự trong nước, trong đó có các cuộc cải cách lớn về y tế.

Bà May cho biết lý do lùi ngày "bỏ phiếu ý nghĩa" là vì các nhà đàm phán của London vẫn đang tiếp tục bàn thảo với các quan chức EU về những thay đổi trong thỏa thuận Brexit theo yêu cầu của các nghị sĩ để đổi lại các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này khi đem ra bỏ phiếu lần hai. 

Tuần trước, một số thành viên trong nội các đã bày tỏ hy vọng Thủ tướng May sẽ từ chức sau cuộc bầu cử địa phương vào tháng 5 tới. Những người ủng hộ Brexit muốn Thủ tướng mới là người thông cảm với họ hơn để đảm nhận giai đoạn sau của các cuộc đàm phán.

Thủ tướng May từng để ngỏ khả năng rời nhiệm sở trước năm 2022.

Cùng ngày 24-2, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố trì hoãn Brexit sẽ là phương án tốt hơn nếu các nghị sĩ Anh vào đầu tháng 3 không ủng hộ thỏa thuận Brexit đã được London đàm phán với Brussels.

Phát biểu với phóng viên khi tới tham dự hội nghị thượng đỉnh EU - AL, Thủ tướng Kurz nêu rõ: "Nếu vào đầu tháng 3 không có bất kỳ sự ủng hộ nào đối với thỏa thuận mà chúng tôi đạt được, tôi nghĩ trì hoãn Brexit sẽ là tốt hơn."

Hiện Hạ viện Anh vẫn chưa thể thống nhất được một thỏa thuận Brexit dù chỉ còn 35 ngày trước hạn chót 29-3 khi Anh chính thức rời EU theo luật định. Điều này càng làm dấy lên quan ngại về một kịch bản Brexit không thỏa thuận gây tổn thất lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới khi mọi hoạt động trao đổi thương mại, dòng chảy hàng hóa và dịch vụ đều sẽ bị đình trệ vì việc tái áp dụng các biện pháp thuế quan.

Thủ tướng May vẫn đang tích cực làm việc với EU để có được những "đảm bảo cần thiết" giúp thỏa thuận Brexit đạt được hồi tháng 11-2018 nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu lần hai.

Theo DIỄM QUỲNH - THÚY AN (TTXVN)