Thủ tướng Anh muốn thỏa thuận Brexit song quốc hội không đồng tình

09/09/2019 - 19:43

Ông Johnson cho hay đã đưa ra các ý tưởng về cách thức giải quyết điều khoản chốt chặn biên giới Ireland, song khó có khả năng đạt được đột phá trong ngày 9-9.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và người đồng cấp Ireland Leo Varadkar. (Nguồn: bbc.com)

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông muốn đạt được một thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU) vào ngày 18-10 tới, đồng thời nhấn mạnh rằng những nỗ lực của quốc hội nhằm ngăn chặn kịch bản "Brexit cứng" (không thỏa thuận) sẽ không thể tác động tới ông.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tại Dublin ngày 9/9, Thủ tướng Johnson nêu rõ: "Tôi hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì có thể xảy ra tại quốc hội. Tôi nghĩ rằng những gì người dân Anh muốn chúng tôi làm là đưa ra một thỏa thuận và tiếp tục tiến trình rời đi (Brexit) vào ngày 31-10 tới."

Thủ tướng Anh cũng cho biết ông đã đưa ra các ý tưởng về cách thức giải quyết điều khoản chốt chặn biên giới Ireland, song vấn đề này khó có khả năng đạt được đột phá trong ngày 9-9.

Ông bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận vì lợi ích của doanh nghiệp, của nông dân và hàng triệu người dân sau khi "đã đánh giá hậu quả của thỏa thuận" đối với cả hai bên.

Về phần mình, Thủ tướng Leo Varadkar cho rằng việc loại bỏ điều khoản chốt chặn nêu trên mà không có giải pháp thay thế thỏa đáng sẽ đồng nghĩa với một "Brexit cứng."

Ông cũng nêu rõ EU chưa nhận được từ Anh bất kỳ phương án thay thế nào cho cái được gọi là điều khoản chốt chặn trong thỏa thuận "ly hôn" Brexit.

Sau cuộc họp báo, hai nhà lãnh đạo Anh và Ireland sẽ tiến hành cuộc hội đàm đầu tiên kể từ khi ông Boris Johnson lên nắm quyền vào tháng Bảy vừa qua.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết ông mong muốn một Brexit diễn ra theo cách trật tự nhất có thể, nhưng điều này đòi hỏi London phải đưa ra các đề xuất rõ ràng.

Trong một thông điệp từ Berlin, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh "chúng tôi vẫn duy trì nguyên tắc sẵn sàng đối thoại và chúng ta phải thực hiện tiến trình này một cách có trật tự nhất có thể, nhưng điều đó rốt cuộc vẫn cần có những quyết định và đề xuất rõ ràng từ London."

Ông tái khẳng định Anh vẫn sẽ là "đối tác chiến lược quan trọng" và "có những mối quan hệ vô cùng mật thiết" với Đức sau khi rời khỏi EU.

Theo TTXVN/Vietnam+