Thủ tướng Anh tiết lộ chương trình bầu cử, ưu tiên hàng đầu cho Brexit

24/11/2019 - 19:58

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 23-11 tiết lộ những kế hoạch tham vọng của mình nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 12-12 tới.

Theo đó, nhà lãnh đạo Anh sẽ đặt ưu tiên hàng đầu cho tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit và sau đó là chấm dứt các chính sách thắt lưng buộc bụng hiện nay.

Ông Johnson. Ảnh: Standard.co.uk.

Đối với Thủ tướng Boris Johnson, cuộc bầu cử lần thứ 3 chỉ trong vòng 4 năm qua này là cách duy nhất để đưa nước Anh thoát khỏi tình trạng bế tắc do Brexit.

Trong nỗ lực thuyết phục các cử tri, ông Boris Johnson đã cam kết sẽ có “món quà giáng sinh sớm” nếu tái đắc cử, đó là đưa dự luật về thỏa thuận “chia tay” với Liên minh châu Âu trở lại bỏ phiếu tại Nghị viện ngay vào tháng tới, với mục tiêu đạt được Brexit vào cuối tháng 1 năm sau. Theo nhà lãnh đạo Anh, chương trình hành động này sẽ giúp cụ thể hóa Brexit, cho phép đất nước tiến lên và phát huy được mọi tiềm năng.

Các nghị sĩ Anh dự kiến sẽ bắt đầu phiên họp khóa mới vào ngày 17-12 tới, điều này cũng đồng nghĩa với việc thỏa thuận chia tay sẽ rất khó có thể kịp thông qua trước Giáng sinh. Tuy nhiên, với thông báo mới nhất này, Thủ tướng Boris Johnson đã một lần nữa cho thấy quyết tâm đưa nước Anh rời EU trong thời gian sớm nhất.

Đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson đang dẫn đầu mọi cuộc thăm dò dư luận, với tỷ lệ ủng hộ đạt 40%, cao hơn 10% so với Công đảng đối lập. Tuy nhiên, kết quả bầu cử sắp tới tại Anh vẫn là khó dự đoán và các nhà bình luận chính trị đều cho thấy sự thận trọng./.

Theo THU HOÀI (VOV)