Thủ tướng Đan Mạch Rasmussen công bố kế hoạch cải tổ nội các

02/05/2018 - 19:45

Ngày 2-5, Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen công bố kế hoạch cải tổ nội các, bổ nhiệm 3 vị trí bộ trưởng sau khi một số bộ trưởng thông báo từ chức.

Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông cáo cho biết ông Jakob Ellemann-Jensen được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường và Lương thực thay ông Esben Lunde Larsen, người vừa xin từ chức ngày 1-5 song không nêu lý do. Trong khi bà Eva Kjer Hansen được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Ngư nghiệp, Bình đẳng giới và Hợp tác vùng Bắc Âu. 

Điểm nổi bật trong lần cải tổ nội các này là việc Thủ tướng Rasmussen bổ nhiệm ông Tommy Ahlers, một doanh nhân ít kinh nghiệm chính trị đồng thời là người nổi tiếng trong chương trình thực tế về đầu tư "Shark Tank" (tựa tiếng Việt "Thương vụ Bạc tỷ") phiên bản Đan Mạch, làm người đứng đầu Bộ Giáo dục và Khoa học, thay ông Soren Pind trước đó đã xin từ chức.

Ông Larsen và ông Pind đều là người thuộc đảng Tự do của Thủ tướng Rasmussen thuộc liên minh 3 đảng cầm quyền. Đây là nhiệm kỳ thủ tướng thứ 2 của ông Rasmussen mặc dù đảng Tự do của ông chỉ đứng thứ 3 trong số các đảng lớn nhất trong cuộc bầu cử năm 2015 khi chỉ giành 34 trong số 179 ghế Quốc hội, sau đảng Dân chủ xã hội và Người dân Đan Mạch. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Đan Mạch sẽ diễn ra trước tháng 6-2019.

Theo VIETNAM+