Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi cải cách Liên hợp quốc

25/09/2019 - 14:52

Ngày 24-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi cải cách cơ cấu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đồng thời bày tỏ hy vọng những cải cách như vậy sẽ sớm được thực thi.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở New York (Mỹ), nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh cải cách cơ cấu của HĐBA LHQ là vấn đề cấp thiết. Ông Abe nêu rõ: "Chúng tôi đặt mục tiêu vào việc sớm thực thi những cải cách như vậy”.  

Nhấn mạnh Nhật Bản sẽ ứng cử thành viên không thường trực của HĐBA LHQ năm 2022, Thủ tướng Abe khẳng định nước này nỗ lực hết sức hướng tới việc thực thi hơn nữa những nguyên tắc của LHQ.

Cùng ngày, Thủ tướng Abe đã có cuộc gặp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bên lề kỳ họp ĐHĐ LHQ, trong đó hai bên nhất trí về sự cần thiết phải cải cách thể chế quốc tế này, bao gồm cả Hội đồng Bảo An, trong bối cảnh LHQ chuẩn bị kỷ niệm 75 năm ngày thành lập vào năm tới.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh với TTK LHQ Guterres tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ các nghị quyết của LHQ về Triều Tiên. Ông Abe ghi nhận sự ủng hộ của TTK Guterres đối với những nỗ lực của Nhật Bản nhằm giải quyết vấn đề công dân nước này bị Triều Tiên bắt cóc vào thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản cam kết tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm làm dịu tình hình căng thẳng tại Trung Đông với đối đầu giữa Mỹ và Iran xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo NGUYỄN HẰNG (Báo Tin Tức)