Thủ tướng Tây Ban Nha công bố nội các "cân bằng giới"

13/01/2020 - 14:22

Nội các mới của Tây Ban Nha gồm 22 bộ trưởng, trong đó có 11 nam và 11 nữ, đáng chú ý, đứng đầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng là hai chính trị gia "thuộc phái yếu."

Ngày 12-1, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã công bố danh sách nội các mới, gồm 22 bộ trưởng, trong đó có 11 nam và 11 nữ.

Phát biểu với báo giới, ông Sanchez nhấn mạnh tới "đối thoại xã hội, giữa các khu vực và giữa các thế hệ," đồng thời nêu rõ rằng chính phủ liên minh sẽ "đi chung một hướng duy nhất."

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trong cuộc họp báo tại Madrid. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Phó Tổng thống thứ nhất Carmen Calvo, Bộ trưởng Nội vụ Fernando Grande Marlaska và Bộ trưởng Tài chính Maria Jesus Montero sẽ giữ nguyên chức vụ.

Hai phụ nữ giữ vị trí quan trọng là bà Arancha Gonzalez Laya đứng đầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng sẽ do bà Margarita Robles đảm trách.

Ông Sanchez nhậm chức ngày 8-1, một ngày sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần thứ hai tại quốc hội, qua đó chấm dứt thế bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua.

Ông sẽ lãnh đạo một chính phủ thiểu số, trong một liên minh với đảng cực tả Podemos. Chính phủ mới sẽ phải đối mặt với thách thức phải chấm dứt tình trạng bất ổn kinh niên khiến nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) chao đảo từ năm 2015.

Tuy nhiên, với chỉ 155 ghế trong quốc hội 350 ghế, chính phủ mới sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thúc đẩy thông qua luật, trong đó ưu tiên hàng đầu là thông qua ngân sách nhà nước đã bị trì hoãn quá lâu, một vấn đề gai góc từng dẫn tới sự kiện giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm tại Tây Ban Nha tháng Tư vừa qua.

Theo BÍCH LIÊN (Vietnam+)