Tịnh Biên sẵn sàng cho ngày hội lớn

19/04/2021 - 08:23

 - Trong không khí cùng cả nước chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, huyện Tịnh Biên (An Giang) đang tích cực hoàn thành các đầu công việc quan trọng để chuẩn bị cho ngày hội lớn của dân tộc.

Theo đó, HĐND huyện Tịnh Biên phối hợp UBMTTQVN huyện đã tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, như: thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện và dự kiến thời gian tiến hành cuộc bầu cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026 là ngày 23-5-2021; thường trực HĐND huyện ban hành công văn dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026…

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tịnh Biên, Phó Chủ tịch UBBC huyện Trương Hữu Tiền cho biết, UBBC huyện và các xã, thị trấn được Bộ Nội vụ hướng dẫn triển khai nghiệp vụ về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo hình thức trực tuyến. Đồng thời, UBBC huyện đã thành lập Ban bầu cử HĐND huyện tại 8 đơn vị bầu cử trên địa bàn. Theo đó, đã phát hành 67 bộ hồ sơ đến các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và 667 hồ sơ đến người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến ngày 14-3-2021 đã hoàn thành tiếp nhận, kết hợp kiểm ra hồ sơ của 67 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và 667 ứng cử viên đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Ủy ban bầu cử huyện Tịnh Biên triển khai các văn bản liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Về công tác tổ chức các điểm bầu cử, ông Trương Hữu Tiền thông tin: “Ngày 18-2-2021, Chủ tịch UBBC huyện đã ban hành quyết định về việc ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị và số đại biểu được bầu của mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 8 đơn vị bầu cử, với 104 điểm bầu cử trên toàn huyện.

Trong đó có 101 điểm bầu cử thuộc các xã, thị trấn và 3 điểm bầu cử tại các đơn vị lực lượng vũ trang, gồm: Sư đoàn Bộ binh 330, Trung đoàn 1 (Sư đoàn Bộ binh 330) và Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 416. Hiện nay, chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ sơ bộ của ứng cử viên, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3”.

Để thông tin về ngày hội lớn của dân tộc đến với đông đảo cử tri, UBBC huyện đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở. “Sau khi triển khai công tác bầu cử, UBBC huyện đã thành lập các tiểu ban phục vụ công tác bầu cử và xây dựng kế hoạch hoạt động rất chi tiết, cụ thể. Riêng tiểu ban tuyên truyền đã xây dựng kế hoạch gắn với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, Đài Truyền thanh và Phòng Văn hóa - Thông tin tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, mở các chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, chúng tôi rất quan tâm đến việc tuyên truyền bằng tiếng Khmer để đồng bào dân tộc thiểu số địa phương nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, chính xác về ngày hội lớn của dân tộc” - ông Trương Hữu Tiền cho hay.

Khó khăn hiện nay của huyện Tịnh Biên là một bộ phận người dân đã đi lao động ngoài tỉnh nên công tác kiểm tra, rà soát số lượng cử tri còn chậm. Do đó, UBBC huyện đã yêu cầu UBBC các xã, thị trấn nỗ lực trong công tác thống kê cử tri theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động người dân tích cực, chủ động sắp xếp thời gian để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Song song đó, theo lịch trình thời gian và các công việc phải thực hiện trong cuộc bầu cử, UBBC huyện xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát, hỗ trợ cùng các địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

“Nhìn chung, ban chỉ đạo, UBBC từ huyện đến các xã, thị trấn đều đã căn cứ vào chỉ thị, nghị quyết của UBBC quốc gia, Luật Bầu cử và các văn bản hướng dẫn thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 để tập trung triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng theo luật định. Với nỗ lực của UBBC huyện, các ngành và địa phương, huyện Tịnh Biên đang quyết tâm thực hiện mục tiêu tổ chức thành công ngày hội lớn của dân tộc trên tinh thần an toàn, tiết kiệm và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19” - ông Trương Hữu Tiền khẳng định.

THANH TIẾN