Tình trạng phát tờ rơi, quảng cáo tại các ngã tư, đèn xanh, đỏ

07/01/2015 - 06:00
A A

(AGO) - Tại các ngã ba, ngã tư ở TP. Long Xuyên và Châu Đốc… thường xuất hiện các nam, nữ thanh niên cầm tờ rơi (TR) phát cho người đi đường khi có tín hiệu đèn đỏ. Chính vì bị ép nhận tờ quảng cáo nên hầu hết người đi đường cảm thấy khó chịu, có người vô tư vứt ngay xuống đất làm mất mỹ quan đô thị.

11t5.jpg

Phát tờ rơi tại hộ gia đình

Hầu hết người phát TR là sinh viên muốn có thêm thu nhập bán thời gian để trang trải học phí. Việc phát TR tại các ngã ba, ngã tư- nơi đặt tín hiệu đèn giao thông sẽ có đông người qua lại và như thế sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc.

Họ chỉ quan tâm tới số lượng phát ra, mà không bận tâm đến việc người nhận có đọc nội dung trên những TR đó hay không.

Khi nhận TR rất hiếm người cầm về nhà, thường họ chỉ liếc qua rồi thả ngay xuống đường. Còn người phát TR cũng chẳng quan tâm đến thái độ của người nhận TR, cứ nhét đại TR vào xe người đi đường, miễn sao cho nhanh hết.

Khi quan sát sẽ thấy, cứ đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ là người phát TR ào xuống đường, len lỏi giữa những chiếc xe để đưa cho người đi đường.

Những tờ bướm quảng cáo (QC) được in đủ kiểu và đủ màu: Nào là TR của siêu thị điện máy, điện thoại giá rẻ, các trung tâm gia sư, tuyển người làm, cho vay tiêu dùng, chương trình giảm giá, các gói tín dụng của ngân hàng...

Đây là hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đơn giản và ít tốn kém nhất nên nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Bạn Bùi Minh Lý, sinh viên Trường đại học An Giang, cho biết: " Thỉnh thoảng em nhận được lời mời phát TR cho vay tín dụng của ngân hàng hoặc phát giới thiệu chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp điện máy, em được trả thù lao 20 ngàn đồng/giờ.

Làm cái nghề này đôi khi chúng em thấy rất tự ái. Rất nhiều người khó chịu khi nhận TR, nguýt ngang rồi chạy vọt đi. Thậm chí, có người phản ứng “chỗ đang chạy xe, nhào nhào ra làm gì”, người thì vừa cầm xong đã vội vứt đi, chẳng thèm đọc hoặc chỉ lướt sơ qua".        

Không biết những thông tin trên TR đó có giúp ích gì không, chỉ thấy một vấn nạn trước mắt là rác bay khắp đường phố.

Một công nhân quét rác than: “Chỉ cực cho chúng tôi, sau mấy buổi các em phát TR là những tờ quảng cáo sản phẩm bay khắp nơi rất khó thu gom”.

Trong khi đó, các đơn vị thì cho rằng, đây là cách QC đơn giản, trực tiếp và đỡ tốn kém. Chỉ việc đánh máy nội dung, số điện thoại, địa chỉ, in, rồi photo ra và thuê người đi phát là xong.

Thường chứng kiến cảnh phát TR như thế, một người đi đường nhận xét: “Lãng phí mà không hiệu quả, rất ít người quan tâm và cũng không tin tưởng vào mấy chiêu QC như thế".

Bởi vậy, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh lớn không chọn hình thức này. Họ cho rằng, trực tiếp đến tận nhà hay giới thiệu ở các chợ, hiệu quả hơn.

Bạn Kiều Minh Thắng, sinh viên Trường đại học An Giang bộc bạch: “Em nhận phát TR cho một công ty gas ở phường Mỹ Quý, họ yêu cầu em đi tận nhà phát, nếu thu thập được số điện thoại, địa chỉ nhà sẽ được nhận 1.000 đồng/tờ. Còn điện máy C.L phát tờ rơi tận nhà 1.000 tờ được nhận thù lao 50 ngàn đồng. Tuy có cực hơn đứng ở ngã ba, ngã tư, nhưng an toàn”.

Cách phát tờ rơi ở những nơi công cộng làm mất mỹ quan đường phố, gây cản trở giao thông, vi phạm pháp luật về quảng cáo. Theo Khoản 1, Khoản 5, Điều 29, Nghị định số 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng đối với mỗi áp-phích, tờ rơi, tờ gấp quảng cáo không đúng nơi quy định, không ghi rõ số lượng, nơi in. Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo số điện thoại, địa chỉ của người làm dịch vụ không đúng nơi quy định, làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường”.

CHÂU AN