Tổng thống Belarus tuyên bố tổ chức bầu cử sau khi thông qua Hiến pháp

18/08/2020 - 07:49

Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh ông sẵn sàng chia sẻ quyền lực và thay đổi Hiến pháp, song ông không sẵn sàng làm điều đó dưới sức ép từ người biểu tình chống chính phủ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bỏ phiếu tại điểm bầu cử Tổng thống ở Minsk, ngày 9-8-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn RIA ngày 17-8 cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử tổng thống mới sau khi nước này thông qua Hiến pháp mới.

Trong phát biểu trước đó cùng ngày, Tổng thống Lukashenko đã khẳng định sẽ không tổ chức bầu cử lại dưới sức ép.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Belarus được đưa ra trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình đòi ông từ chức, sau khi ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tuần trước.

Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh ông sẵn sàng chia sẻ quyền lực và thay đổi Hiến pháp, song ông không sẵn sàng làm điều đó dưới sức ép từ người biểu tình chống chính phủ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Belarus đã diễn ra ngày 9-8 vừa qua. Theo kết quả chính thức do Ủy ban bầu cử trung ương công bố, ông Lukashenko giành chiến thắng với 80,1% số phiếu.

Đứng thứ 2 là bà Svetlana Tikhanovkskaya được 10,12% số phiếu. Bà Tikhanovkskaya tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử.

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố của Belarus và biến thành xô xát với cảnh sát.

Theo Bộ Nội vụ Belarus, hàng nghìn người đã bị bắt giữ trong khi một số nhân viên cảnh sát và người biểu tình đã bị thương.

Trước những diễn biến tại Belarus, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố đã triệu hồi Đại sứ Ukraine tại Belarus để tham vấn và đánh giá về quan hệ giữa hai nước láng giềng trong tình hình mới.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng tình hình tại Belarus là nghiêm trọng và tuyên bố đang theo dõi sát diễn biến tại quốc gia Đông Âu này.

Dự kiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn cấp về cuộc khủng hoảng tại Belarus vào ngày 19-8 tới.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)