Tổng thống Mỹ cảnh báo hai tuần khó khăn sắp tới trong cuộc chiến chống Covid-19

01/04/2020 - 19:13

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 31-3, cảnh báo người dân Mỹ chuẩn bị cho 'hai tuần khó khăn' sắp tới khi Nhà Trắng dự tính khả năng có thể có tới 100 nghìn đến 240 nghìn người tử vong tại Mỹ do Covid-19 trong những tháng tới, mặc dù những hướng dẫn về giữ khoảng cách xã hội tại nước này vẫn được duy trì.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về dịch bệnh Covid-19 tại một buổi họp báo ở Nhà Trắng, ngày 31-3-2020, ở Washington, Mỹ. (Ảnh: AP)

Các quan chức y tế công cộng tại Mỹ ngày 31-3 nhấn mạnh rằng, con số tử vong có thể thấp hơn nếu người dân trên toàn nước Mỹ chấp hànhh việc giữ khoảng cách với nhau.

“Chúng tôi thực sự tin rằng chúng ta có thể làm tốt nhiều hơn như thế”, Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng phòng chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng cho biết. Điều đó sẽ đòi hỏi tất cả người dân Mỹ thực hiện nghiêm túc vai trò của mình trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bà Deborah Birx nói.

Cùng đề cập về vấn đề này, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ Mỹ cho biết, “đây là con số mà chúng ta cần phải dự đoán trước được nhưng chúng ta không nhất thiết phải chấp nhận nó như là điều chắc chắn xảy ra”.

Ông Trump đã gọi việc người dân Mỹ chú ý đến những hướng dẫn của chính quyền là vấn đề sống còn và dự đoán nước Mỹ có thể sẽ sớm nhìn thấy “ánh sáng ở cuối đường hầm” trong đại dịch này.

“Tôi muốn mọi người Mỹ chuẩn bị cho những ngày khó khăn sắp tới. Đây sẽ là một trong những hai hay ba tuần khó khăn nhất tại đất nước chúng ta. Chúng ta có thể mất đi hàng nghìn người”, ông Trump nói.

Ông Trump kêu gọi người dân chú ý đến những hướng dẫn hạn chế các nhóm không quá 10 người, làm việc tại nhà và không ăn tối tại các nhà hàng, quán bar.

“Việc người dân Mỹ tuân thủ các chỉ dẫn trong vòng 30 ngày tới là vô cùng quan trọng. Đó là vấn đề sống còn”, ông Trump nói.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, mọi nỗ lực đang được thực hiện để có thể làm giảm con số tử vong do Covid-19 tại Mỹ.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể”, ông Anthony Fauci nói.

Những hướng dẫn liên bang về phòng, chống Covid-19 tiếp tục được duy trì cho đến cuối tháng 4, bao gồm những khuyến cáo tránh đi lại tùy ý, không đến thăm các viện dưỡng lão và vệ sinh sạch sẽ.

“Mỗi cách hành xử của chúng ta sẽ góp phần thay đổi tình hình dịch bệnh trong vòng 30 ngày tới”, bà Deborah Birx nói.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông dự định vẫn duy trì phần lớn hoạt động của Nhà Trắng trong vòng 30 ngày tới và Nhà trắng đang xem xét khả năng cấm đi lại đối với Brazil.

Sau khi không khuyến khích người dân đeo khẩu trang nếu họ không bị ốm, ngày 31-3, Tổng thống Mỹ đã khuyến khích người dân đeo khẩu trang nhưng đề nghị người dân nên sử dụng khăn để che mũi miệng nhờ đó sẽ không ảnh hưởng các thiết bị bảo hộ dành để cung cấp cho các nhân viên y tế.

Theo BÔNG MAI (Nhân Dân)