Tổng thống Mỹ đề xuất tăng thuế để tài trợ kế hoạch phát triển hạ tầng

01/04/2021 - 18:52

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự bất bình trước tình trạng mất cân đối giữa mức thuế mà các tập đoàn mạnh nhất phải đóng và gánh nặng thuế của người lao động thuộc tầng lớp trung lưu.

Nhân viên của Amazon vận chuyển hàng hóa. (Nguồn: Bloomberg)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/3 cam kết sẽ buộc các tập đoàn như Amazon phải đóng số tiền thuế thỏa đáng để tài trợ cho kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng với 2.000 tỷ USD vừa được công bố.

Ông nói đó không phải là sự trừng phạt nhằm vào các tập đoàn lớn và thành công mà việc Amazon không phải đóng thuế là không đúng.

Trong phát biểu tại Pittsburgh, ông Biden bày tỏ sự bất bình trước tình trạng mất cân đối giữa mức thuế mà các tập đoàn mạnh nhất phải đóng và gánh nặng thuế của người lao động thuộc tầng lớp trung lưu.

Ông dẫn ra nghiên cứu năm 2019 cho thấy 91 công ty trong Fortune 500, những công ty lớn nhất thế giới, trong đó có Amazon, không phải đóng thuế doanh nghiệp liên bang. Trong khi đó, một lính cứu hỏa và một giáo viên phải đóng thuế thu nhập 22%. Ông nói sẽ chấm dứt tình trạng này.

Trong cùng ngày, ông Biden đã công bố kế hoạch nâng cấp đường cao tốc, cầu và cảng cũng như mạng lưới viễn thông, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển để tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt là trước Trung Quốc.

Nguồn tài trợ chính cho kế hoạch trên sẽ đến từ việc tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% và ngăn chặn tình trạng tận dụng "các thiên đường thuế" để tránh đóng thuế tại Mỹ.

Kế hoạch trên đã vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp vốn không muốn đảo ngược quy định cắt giảm thuế mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ký vào cuối năm 2017. Phòng Thương mại Mỹ cho rằng đề xuất trên là một sai lầm nguy hiểm.

Trong khi đó, Business Roundtable kịch liệt phản đối việc tăng thuế, nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các mô hình thu phí người dùng để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Theo cải cách thuế dưới thời ông Trump, thuế doanh nghiệp giảm từ mức 35%, dù với nhiều biện pháp miễn giảm thì mức thuế trung bình mà các doanh nghiệp phải đóng thực tế thấp hơn nhiều.

Theo một phân tích gần đây của Ủy ban chung về thuế, các công ty tại Mỹ trung bình phải đóng mức thuế 8% so với 16% trước năm 2017. Dù Quốc hội Mỹ phê chuẩn đề xuất của ông Biden, thuế thu nhập doanh nghiệp 28% vẫn là thấp nhất kể từ Thế chiến thứ hai, nếu không tính ba năm qua.

Ông Biden cũng có kế hoạch kiểm soát tình trạng các tập đoàn đa quốc gia sử dụng "các thiên đường thuế" và tăng thuế tối thiểu toàn cầu nhằm tăng nguồn thu. Các biện pháp khác bao gồm việc bỏ trợ cấp cho phát triển nhiên liệu hóa thạch và đẩy mạnh việc tuân thủ quy định về thuế của các công ty lớn. Nhà Trắng ước tính các biện pháp này sẽ mang lại nguồn thu trên 2.000 tỷ USD trong 15 năm tới và là nguồn tài trợ cho kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng.

Các mạng lưới vận tải công cộng của Mỹ đã chịu tác động lớn do đại dịch COVID-19, khi hàng chục triệu người làm việc từ xa và hạn chế đi lại. Nhiều người tránh sử dụng tàu điện ngầm và xe bus do lo ngại lây nhiễm dịch. Dù việc tiêm chủng vaccine được triển khai rộng rãi, vẫn chưa rõ nhu cầu đi lại có sớm phục hồi.

Người lao động thu nhập thấp phụ thuộc vào mạng lưới giao thông công cộng đang đứng trước nguy cơ chịu ảnh hưởng bất lợi về lâu dài nếu chậm trễ trong việc đầu tư vào các hệ thống này.

Theo kế hoạch của ông Biden, 85 tỷ USD sẽ được đầu tư cho việc hiện đại hóa và mở rộng hệ thống tàu điện ngầm, xe bus và các hệ thống giao thông khác nhằm đáp ứng nhu cầu.

Theo LÊ MINH (TTXVN/Vietnam+)