Tổng thống Nga ký luật trao quyền ban bố trình trạng khẩn cấp

02/04/2020 - 08:12

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nga đã ghi nhận 2.777 trường hợp mắc COVID-19 ở 75 khu vực trên cả nước, trong đó có 24 người đã tử vong.

Ngày 1-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật trao thêm một số quyền cho nội các nước này, trong đó có việc ban bố lệnh trình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và tăng nợ trong trường hợp phải áp dụng các biện pháp cách ly và dịch tễ học.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nga đã ghi nhận 2.777 trường hợp mắc COVID-19 ở 75 khu vực trên cả nước, trong đó có 24 người đã tử vong. So với một ngày trước, số ca nhiễm mới ở Nga là 440 trường hợp.

Trước đó cùng ngày, trong cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Nội các, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết nước này dành gần 18 tỷ USD để chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2 cũng như tình trạng suy thoái kinh tế kèm theo đó.

Cảnh sát tuần tra trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga, ngày 30-3-2020. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Ông Mishustin cam kết thực hiện các biện pháp bổ sung đưa nước Nga vượt qua cuộc khủng hoảng khiến nền kinh tế đứng bên bờ vực suy thoái này.

Nga đang tăng cường ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 trong khi còn phải đối mặt với cú sốc giá dầu - một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Nga - tụt xuống mức thấp trong 18 năm qua kèm theo sự mất giá nhanh chóng của đồng nội tệ.

Thủ tướng Mishustin thông báo: "Tổng cộng, Bộ Tài chính đã dành 1.400 tỷ rúp (17,8 tỷ USD) cho mục đích chống lây nhiễm virus corona và các hành động chống khủng hoảng." Theo ông Mishustin, chính phủ đang xem xét gói các biện pháp mới "nhằm khắc phục hậu quả lây nhiễm SARS-CoV-2."

Cùng đó, Nga đã giảm thuế và nới lỏng qui định pháp lý đối với doanh nghiệp bị thiệt hại do COVID-19, như trong các lĩnh vực ăn uống, du lịch, văn hóa thể thao cũng như chiếu phim.

Ông Mishustin cho biết các biện pháp mới nhằm hỗ trợ việc làm cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong bối cảnh Nga tăng cường các qui định ngăn chặn virus lây lan tới nhiều khu vực hơn trong khi số người nhiễm SARS-CoV-2 chính thức đã tăng lên 2.777 người.

Nga, với hơn 550 tỷ USD dự trữ, vẫn có thể tăng chi tiêu nhà nước khi Quốc hội trong tuần này đã cho phép chính phủ tăng vay nợ vượt giới hạn ngân sách.

Công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch cho rằng Nga đang sẵn sàng đối mặt với cú sốc kép giá dầu và virus SARS-CoV-2 hơn một vài năm trước. Tuy nhiên, nền kinh tế Nga, theo một cuộc thăm dò, dự kiến sẽ rơi vào suy thoái trong quý 2-2020 và chỉ tới năm 2021 mới tăng trưởng trở lại.

Theo Vietnam+