Tổng thống Nga Putin đề cập khả năng tái tranh cử

22/06/2020 - 09:41

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21-6 cho biết đang cân nhắc tranh cử nhiệm kỳ mới nếu cử tri ủng hộ thay đổi hiến pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một buổi họp qua video ngày 20-6. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin rằng Nga sẽ tổ chức bỏ phiếu toàn quốc từ ngày 25-6 đến1-7 với đề xuất thay đổi hiến pháp. Trong thay đổi được đề xuất có nội dung cho phép tổng thống đương nhiệm tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ mới. Nhiệm kỳ tổng thống hiện nay của ông Putin dự kiến kết thúc vào năm 2024.

Trong buổi phát biểu trả lời phỏng vấn truyền hình ngày 21-6, Tổng thống Putin nêu rõ: “Tôi không loại trừ khả năng tái tranh cử, nếu điều này được cho phép theo hiến pháp. Hiện tôi chưa quyết định bất cứ điều gì cho bản thân”.

Điện Kremlin nhấn mạnh những thay đổi được đưa ra là cần thiết để tăng cường vai trò của quốc hội và cải thiện chính sách xã hội cùng chính quyền công. Những thay đổi hiến pháp mà cử tri Nga sẽ bỏ phiếu vốn đã được lưỡng viện Quốc hội cùng Tòa án Hiến pháp nước này thông qua.

Tổng thống Putin cũng đề cập đến việc tìm ứng viên kế nhiệm ông trong trường hợp thay đổi hiến pháp không được người dân ủng hộ. Nhà lãnh đạo Nga nói: “Nếu điều này không xảy ra thì theo kinh nghiệm của tôi, trong khoảng 2 năm, nhiều công việc của chính phủ sẽ được thay thế bằng việc tìm kiếm ứng viên thay thế tiềm năng”.

Ông Putin từng phục vụ 2 nhiệm kỳ Tổng thống Nga từ năm 2000-2008. Trong khoảng thời gian từ 2008-2012, ông Putin giữ vai trò Thủ tướng Nga. Sau đó, ông Putin thắng cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 trong năm 2012.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)