Tổng thống Nga Putin sẽ gặp Tổng thống Belarus Lukashenko

30/08/2020 - 19:30

Điện Kremlin hôm 30-8 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Matxcơva trong vài tuần tới.

Trong cuộc điện đàm hôm 30-8, lãnh đạo Nga và Belarus đã đồng ý nên thắt chặt mối quan hệ song phương và mở rộng hợp tác, bên cạnh đó họ sẽ tổ chức một cuộc gặp tại Matxcơva trong những tuần tới. Ông Putin cũng chúc mừng ngày sinh của ông Lukashenko. Lãnh đạo Belarus bước sang tuổi 66 hôm 30-8.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko. (Ảnh: Reuters)

Theo Belarus-1, đài truyền hình nhà nước Belarus, hai tổng thống cũng thảo luận về tình hình chung ở Belarus. Đây là cuộc đối thoại thứ 6 giữa ông Putin và Lukashenko trong thời gian gần đây. Tổng thống Belarus cũng đã thảo luận về tình hình trong nước với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Các cuộc biểu tình ở Belarus đã diễn ra hàng tuần liền, sau khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố, cho thấy ông Lukashenko, người đã làm tổng thống 26 năm, đắc cử nhiệm kỳ thứ 6. Phe đối lập không công nhận kết quả chính thức này, cho rằng Svetlana Tikhanovskaya, ứng cử viên đối lập mới là người thắng cử.

Ông Putin hôm 27-8 nói lãnh đạo Belarus đã đề nghị ông chuẩn bị lực lượng hành pháp để triển khai đến Belarus nếu cần thiết. Ông nói sẵn sàng cử cảnh sát đến Belarus nếu các cuộc biều tình trở nên bạo lực, dù vậy đánh giá hiện tại vẫn chưa cần làm điều này và ông hy vọng Belarus có thể sớm ổn định tình hình.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News)