Tổng thống Pháp khẳng định 31-10 là hạn chót để Anh rời EU

04/06/2019 - 14:14

Ngày 3-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố chấp nhận bị xem là người "cứng nhắc" để bảo vệ việc chỉ gia hạn tiến trình Anh rời Liên minh châu ÂU (EU) -Brexit- trong khoảng thời gian ngắn, đồng thời khẳng định ngày 31-10 tới là thời hạn cuối cùng để hoàn tất Brexit.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Macron là người luôn ủng hộ quan điểm cứng rắn với London sau khi các nghị sĩ Anh liên tục bác bỏ thỏa thuận mà chính phủ của Thủ tướng Theresa May và Brussels đạt được hồi cuối năm 2018.

Sau lần gia hạn đầu tiên vào cuối tháng 3 vừa qua, các lãnh đạo EU cho phép Anh trì hoãn Brexit đến ngày 31-10 tới để tìm cách tránh kịch bản không thỏa thuận, vốn bị coi là sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại Anh-EU.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo ngân hàng quốc tế ở điện Elysée, Tổng thống Macron nói ông chấp nhận việc luôn bị coi là người "cứng nhắc" trong các cuộc họp của EU vì cho rằng sẽ là một sai lầm lớn nếu chấp nhận tiếp tục trì hoãn.

Ông Macron cho rằng ngày 31-10 nên là hạn cuối vì ông không muốn Ủy ban châu Âu (EC) mới phải tiếp tục phải xử lý một vấn đề cũ. Không chỉ cảnh báo việc mở lại đàm phán một thỏa thuận Brexit không có triển vọng thành công mà Tổng thống Pháp còn bày tỏ lo ngại Anh khó có thể thông qua một thỏa thuận Brexit mà không tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn hoặc đưa thỏa thuận đã đạt được ra trưng cầu ý dân.

Tuy nhiên, ông Macron cũng để ngỏ khả năng các lãnh đạo EU có thể sẽ sẵn sàng cho Anh thêm thời gian nếu quốc gia này cam kết tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân khác về vấn đề này hoặc sẵn sàng thỏa thuận "một điều gì đó hoàn toàn mới". Tổng thống Pháp khẳng định cho tới những giây phút cuối, chỉ có Chính phủ Anh mới có thể dừng tiến trình Brexit.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Brexit bế tắc đang đẩy chính trường Anh vào hỗn loạn, buộc Thủ tướng Theresa May tuyên bố từ chức vào ngày 7-6 tới và mở đường cho cuộc đua tranh của các nghị sĩ đảng Bảo thủ nhằm thay thế bà May lãnh đạo đất nước và đảng cầm quyền.

Cuộc đua này sẽ cho kết quả sớm nhất là vào tháng 7 tới, chỉ khoảng 3 tháng trước hạn chót 31-10, một thực tế làm gia tăng nguy cơ Brexit không thỏa thuận nếu Anh và EU không thể đạt được đồng thuận về một lần gia hạn khác.

Theo TTXVN