Tổng thống Trump cảnh báo về khả năng ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh

01/11/2019 - 14:12

Tổng thống Trump cho rằng nước Anh không nên triển khai thỏa thuận Brexit mới vì thỏa thuận đó không cho phép London tự do giao thương, không thể ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp ở Washington, DC ngày 11-10-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 31-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích thỏa thuận "ly hôn" mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết hồi giữa tháng 10, cho rằng thỏa thuận này sẽ khiến Anh và Mỹ không thể ký kết thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh LBC của Anh cùng với lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage, ông Trump cho rằng nước Anh không nên triển khai thỏa thuận Brexit mới vì thỏa thuận đó không cho phép London tự do giao thương, không thể ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Những bình luận này phần nào trái với cam kết mà ông Trump từng đưa ra hồi tháng Chín rằng Washington đang phối hợp chặt chẽ với London để hai bên có thể ký kết một thỏa thuận thương mại "tuyệt vời" sau khi Anh chính thức rời EU.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Trump đã đưa ra những bình luận "mang tính can thiệp" vào chiến dịch vận động bầu cử cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Anh.

Cho rằng lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn không đủ khả năng đảm nhận vị trí lãnh đạo và đưa nước Anh ra khỏi tình trạng bế tắc, Tổng thống Mỹ kêu gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson hợp tác với ông Farage để bảo toàn số phiếu của những cử tri Anh ủng hộ Brexit.

Đảng Brexit của ông Farage dù mới thành lập đầu năm nay nhưng đã giành được chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu hồi tháng Năm vừa qua.

Đảng Brexit, luôn ủng hộ Anh ra đi một cách dứt khoát mà không cần thỏa thuận, từng đề nghị hợp tác cùng đảng Bảo thủ cầm quyền trong cuộc đua sắp tới nhưng bị từ chối. 

Những bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các đảng phái chính trị tại Anh bắt đầu triển khai chiến dịch vận động bầu cử.

Với việc đạt được thỏa thuận Brexit mới với EU trong thời gian ngắn lên cầm quyền, ông Johnson hy vọng một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn sẽ giúp đảng Bảo thủ có được thế đa số để thúc đẩy thỏa thuận này và hoàn tất tiến trình Brexit đã kéo dài suốt 3 năm qua.

Tuy nhiên, đây cũng được coi là cuộc tổng tuyển cử khó dự đoán nhất trong nhiều năm qua tại Anh.

Theo Vietnam+