Tổng thống Trump khẳng định tiếp tục thách thức pháp lý

14/12/2020 - 07:57

Ngày 13-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và đội ngũ pháp lý sẽ tiếp tục tiến hành các hành động pháp lý nhằm thách thức kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, thậm chí sau khi cử tri đoàn sẽ họp vào ngày 14-12 để bỏ phiếu chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử tổng thống khi toàn bộ 50 bang và Đặc khu Columbia chứng nhận kết quả bầu cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 7-12-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Trump cho biết nhóm pháp lý của ông sẽ tiếp tục theo đuổi các thách thức, bất chấp việc Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ vụ kiện do Tổng chưởng lý bang Texas dẫn đầu trong nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả tại 4 bang quan trọng mà ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ giành chiến thắng.

Trong bối cảnh thời điểm cử tri đoàn tiến hành bỏ phiếu đang đến rất gần, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được xem như đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực pháp lý của Tổng thống Donald Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử. Đây cũng là lần thứ 2 chỉ trong một tuần qua, Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu của đảng Cộng nhằm can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống.

Dự kiến tại cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn ngày 14-12, ông Biden được dự đoán sẽ nhận 306 phiếu đại cử tri và Tổng thống Trump giành được 232 phiếu.

Hiện kết quả thăm dò dư luận cho thấy nhiều cử tri đảng Cộng hòa cũng nghi ngờ tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2020 khiến một số nhà quan sát lo ngại việc Tổng thống Trump không thừa nhận kết quả bầu cử sẽ làm chia rẽ đất nước hơn nữa. Theo kết quả thăm dò của CBS News công bố cùng ngày, 62% cử tri Mỹ tin rằng cuộc bầu cử đã kết thúc và đến lúc phải thúc đẩy các bước tiếp theo. Tuy nhiên, có tới 75% thành viên đảng Cộng hòa cho biết họ tin cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc. Chỉ 18% những người bỏ phiếu cho Tổng thống Trump năm nay coi ứng cử viên Biden là người chiến thắng hợp pháp.

Trong diễn biến liên quan, 2 ngày trước cuộc bỏ phiếu chính thức của cử tri đoàn, hàng nghìn người đã tham gia một cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô Washington nhằm bày tỏ ủng hộ đối với Tổng thống Trump. Dù cuộc biểu tình có quy mô nhỏ hơn so với cuộc biểu tình trước đó, song bạo lực đã xảy ra khiến 4 người bị đâm ở gần Harry’s Bar, đường số 11 và đường F. Cảnh sát Washington cho biết 23 người đã bị bắt.

Theo ĐẶNG HUYỀN (Báo Tin Tức)