Tổng thống Trump không có ý định gặp lãnh đạo Iran tại LHQ

23/09/2019 - 08:58

Phát biếu khi rời Nhà trắng trong chuyến đi Texas và Ohio, Tổng thống Trump cho rằng ông không có ý định gặp gỡ các lãnh đạo Iran, tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là nó sẽ không bao giờ xảy ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Washington, DC ngày 12-9-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 22-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không có ý định gặp gỡ các quan chức Iran khi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tập trung tại Liên hợp quốc trong tuần này.

Phát biếu với báo giới khi rời Nhà trắng trong chuyến đi Texas và Ohio, Tổng thống Trump cho rằng ông không có ý định gặp gỡ các lãnh đạo Iran, tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là nó sẽ không bao giờ xảy ra.

Ông Trump cho hay chính quyền của ông có khoảng 15 cuộc họp đã được sắp xếp nhưng Iran không nằm trong số đó. Trước đó, nhiều người đã đồn đoán rằng Tổng thống Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ gặp nhau tại Đại hội đồng Liên hợp quốc trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên sau cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hồi đầu tháng này.

Saudi Arabia và Mỹ đổ lỗi cho Iran trong một vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Riyadh. Iran đến nay luôn phủ nhận cáo buộc này và cho đó là "vô căn cứ".

Iran cho biết phiến quân Houthi do nước này hậu thuẫn ở Yemen trong cuộc chiến chống lại các lực lượng liên minh được Saudi Arabia hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Pháp Le Drian ngày 22/9 cho biết, mục tiêu chính của Paris tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra trong tuần này là giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran và một cuộc gặp giữa tổng thống hai nước này không phải là ưu tiên số một.

Trao đổi với báo giới, ông Le Drian nêu rõ: "Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani không phải là chủ đề số một. Chủ đề ưu tiên là liệu chúng ta có thể khởi động lại một lộ trình giảm căng thẳng với các nhân tố khác nhau hay không"./.

Theo Vietnam+