Tổng thống Trump thông qua dự luật chi tiêu và gói trợ cấp Covid-19 2.300 tỉ USD

28/12/2020 - 09:09

Đài CNN đưa tin Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành dự luật chi tiêu trị giá 2,3 ngàn tỉ USD, bao gồm gói trợ cấp Covid-19 trị giá 900 tỉ USD, vào tối 27-12 (giờ địa phương).

Động thái trên đã ngăn chặn nguy cơ chính phủ bị đóng cửa vào ngày 29-12 và bổ sung hàng tỉ USD viện trợ Covid-19 cho hàng triệu người dân Mỹ.

Trước đó, hai nguồn tin tiết lộ với đài CNN rằng các phụ tá đã chuẩn bị để tổng thống ký dự luật từ đêm 24-12 khi nó được đưa đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở bangFlorida. Tuy nhiên, kế hoạch bị hủy bỏ vào phút cuối. Kết quả là, các lợi ích quan trọng đã mất hiệu lực đối với hàng triệu người Mỹ thất nghiệp vào tối 26-12 (giờ địa phương).

Với việc ông Trump vừa ký dự luật, khoảng 12 triệu dân Mỹ thuộc diện cứu trợ thất nghiệp được nhận trợ cấp 300 USD/người/tuần thêm 11 tuần nữa.

Tổng thống Donald Trump đã thông qua gói trợ cấp Covid-19. Ảnh: AP

Dự luật được đưa đến Mar-a-Lago vào chiều 24-12, hai ngày sau khi ông Trump khiến các phụ tá ngạc nhiên vì phản đối gói cứu trợ trong 1 đoạn video. Ông không nói rõ liệu ông có phủ quyết dự luật hay không và vì không có chỉ thị rõ ràng từ tổng thống, các trợ lý đã chuẩn bị cho ông ký dự luật ở câu lạc bộ nghỉ dưỡng tại Florida.

Theo nguồn tin, một phòng tiệc đã được chuẩn bị tại Mar-a-Lago để ông Trump thông qua dự luật vào lúc 19 giờ tối 24-12. Tuy nhiên, khi gần đến giờ, các phụ tá nhận được tin tổng thống "đã đổi ý" và không ký dự luật.

Cả nước Mỹ, quốc hội và nhiều phụ tá, cố vấn thân cận nhất của ông Trump đều không rõ tổng thống muốn gì khi đăng tải đoạn clip phản đối dự luật vào tối 22-12. Ông chủ Nhà Trắng yêu cầu quốc hội thay đổi dự luật với lập luận rằng dự luật không cung cấp đủ khoản tiền hỗ trợ trực tiếp cho người dân Mỹ và bao gồm "những mục chi lãng phí, không cần thiết".

Theo BẢO HẠNH (Người lao động)

 

Liên kết hữu ích