Tổng thư ký LHQ kêu gọi bảo tồn, phát triển bền vững các đại dương trên thế giới

09/06/2020 - 07:54

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn lời Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres ngày 8-6 kêu gọi chính phủ các nước cam kết bảo tồn và phát triển bền vững các đại dương thế giới, trong bối cảnh thế giới đang tiếp tục cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: AFP/TXVN

Ông Antonio Guterres kêu gọi chính phủ các nước và tất cả các bên liên quan cam kết bảo tồn và phát triển bền vững các đại dương thông qua đổi mới và khoa học. TTK LHQ đưa ra lời kêu gọi trên trong thông điệp nhân Ngày đại dương thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 8/6.

Tổng thư ký LHQ cho rằng “khi chúng ta nỗ lực để chấm dứt đại dịch và xây dựng cuộc sống tốt hơn, chúng ta có cơ hội một lần trong thế hệ và trách nhiệm để điều chỉnh mối quan hệ của chúng ta với thế giới tự nhiên, bao gồm cả các vùng biển và đại dương trên thế giới”, 

Ông Guterres nhấn mạnh ngày nay, mực nước biển đang dâng lên do biến đổi khí hậu, đe dọa cuộc sống và sinh kế của các quốc gia ở vùng trũng và các thành phố ven biển cũng như cộng đồng trên khắp thế giới. Hơn nữa, các đại dương ngày càng có tính axit; đa dạng sinh học biển và các chuỗi thực phẩm thiết yếu đang ngày càng bị đe dọa và tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đã trở nên phổ biến. Trong bối cảnh đó, “Đổi mới vì một đại dương bền vững”, đã được chọn làm chủ đề của năm nay.

Tổng thư ký LHQ cho biết “thập kỷ sắp tới của LHQ về khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững sẽ cung cấp động lực và một khuôn khổ chung cho hành động”, thúc đẩy chính phủ các nước và tất cả các bên liên quan cam kết đổi mới và khoa học để bảo tồn và duy trì các đại dương trên thế giới.

Cùng chung quan điểm với Tổng thư ký LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, ông Tijjani Muhammad-Bande nhấn mạnh việc khai thác không bền vững tài nguyên quý giá này đang đe dọa đến “khả năng của các đại dương cung cấp cho chúng ta”. Năm nay, chúng ta phải hành động để ngăn chặn hơn 8 triệu tấn chất thải nhựa đổ vào đại dương và bảo vệ các hệ sinh thái toàn cầu.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên LHQ “cam kết bảo vệ 30% hành tinh xanh của chúng ta vào năm 2030”, để bảo vệ ít nhất 30% đại dương của chúng ta, thông qua một mạng lưới các khu vực được bảo vệ cao.

Theo HỮU THANH (Báo Tin Tức)