Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn trên toàn thế giới để ứng phó với dịch COVID-19

18/09/2020 - 15:33

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 17-9 cảnh báo đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang làm gia tăng nguy cơ đối với hòa bình ở khắp mọi nơi, đồng thời kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trên toàn thế giới để tập trung ứng phó với dịch bệnh.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 25-6-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại lễ rung chuông hòa bình nhân dịp kỷ niệm 39 năm Ngày Quốc tế vì Hòa bình, TTK LHQ cho biết người dân trong các cuộc xung đột đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong các vùng chiến sự, đại dịch đang hoành hành và gây ra các loại bất công, đẩy các cộng đồng và các quốc gia tới sự đối đầu lẫn nhau. Do đó, thế giới cần có một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để tập trung vào kẻ thù chung, đó là dịch bệnh. Ông Guterres kêu gọi các nỗ lực để thúc đẩy hòa bình, đồng thời cho biết sẽ lặp lại lời kêu gọi này tại Đại hội đồng LHQ vào tuần tới. Cùng phát biểu tại buổi lễ, tân Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir cho biết đại dịch đang đe dọa sức khỏe, an ninh và sinh kế của người dân mọi nơi, song bị tổn thương lớn nhất là những người đang phải chịu đựng cả các cuộc xung đột lẫn dịch bệnh. 

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên TTK LHQ, ông Stephane Dujarric cho biết tình trạng mất an ninh ngày càng nghiêm trọng tại Burkina Faso, một trong những nước nghèo nhất thế giới, đã buộc hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Theo ông Dujarric, số người cần hỗ trợ nhân đạo ở nước này đã tăng 30% từ 2,2 triệu hồi tháng 1 lên 2,9 triệu trong tháng 7 vừa qua.

Theo THÀNH DƯƠNG (Báo Tin Tức)