Trải nghiệm cần thiết cho billiards Hậu Giang

12/06/2020 - 09:21

Góp mặt tranh tài tại Giải Billiards & Snooker vô địch quốc gia 2020, là cơ hội quý báu để vận động viên (VĐV) Hậu Giang cọ xát, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, góp phần phát triển phong trào địa phương.

A A

Các VĐV billiards Hậu Giang luôn mong muốn học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm tại giải toàn quốc lần này.

Môn billiards tại Hậu Giang vẫn còn nhiều hạn chế để phát triển so với các tỉnh, thành khác, chỉ mang tính phong trào, tự phát, nhỏ lẻ, chưa nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao. Vài năm trở lại đây, với sự quan tâm của địa phương cùng công tác xã hội hóa được đẩy mạnh đã tạo điều kiện tốt để nhiều giải billiards cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố diễn ra. Tuy giá trị phần thưởng không nhiều, quy mô chưa đủ lớn nhưng đã rèn cho các VĐV nghiệp dư tỉnh nhà một bản lĩnh thực sự để va chạm, nâng cao trình độ chuyên môn.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh đã tuyển chọn lực lượng tham dự vòng 1 Giải Billiards & Snooker vô địch quốc gia năm 2020, với 3 VĐV. Các VĐV đại diện cho Hậu Giang sẽ đăng ký thi đấu nội dung đơn nam carom 3 băng, một trong những thế mạnh của địa phương. Do đây là lần đầu tiên thể thao Hậu Giang góp mặt tại giải toàn quốc, nên các VĐV cảm thấy khá bỡ ngỡ khi va chạm môi trường thi đấu mang tính chuyên nghiệp, đẳng cấp. VĐV Trần Quốc Vinh chia sẻ: “Trình độ của mình còn thấp nên thành tích không phải vấn đề đặt lên hàng đầu tại giải lần này, điều chúng tôi quan tâm là tích lũy kinh nghiệm và học hỏi những gì. Giải đấu sẽ mang tính thách thức cho những VĐV nghiệp dư như chúng tôi, nhưng sẽ là cơ hội trải nghiệm đầy thú vị, bổ ích với người có đam mê”.

Vòng 1 Giải Billiards và Snooker vô địch quốc gia 2020 hứa hẹn chứa đựng nhiều bất ngờ, thú vị, khi quy tụ đến gần 1.000 cơ thủ từ khắp cả nước về tham gia tranh tài. Trong đó, có sự góp mặt của nhiều gương mặt nổi tiếng như Trần Quyết Chiến, Mã Xuân Cường, Nguyễn Quốc Nguyện… Đây được xem là giải đấu khắc nghiệt nhất trong năm với tính cạnh tranh cực cao khi chỉ tuyển chọn chưa đến 100 tay cơ ở tất cả các nội dung vào thi đấu tại vòng chung kết quốc gia.

Do chỉ là môn thể thao mới phát triển gần đây tại Hậu Giang, nên việc chuẩn bị tham gia của các VĐV còn nhiều khó khăn khi chưa được đi tập huấn, thi đấu giao hữu nhiều nơi, không huấn luyện viên giỏi trực tiếp hướng dẫn. Kinh nghiệm thi đấu đều được tự bản thân VĐV đúc kết qua thực tiễn nhiều năm tập billiards, chia sẻ cùng anh em có thâm niên trong câu lạc bộ…

Dù vậy, các VĐV luôn tự tin và mang quyết tâm thi đấu hết mình vì quê hương. VĐV Nguyễn Văn Tốt cho biết: “Tôi hy vọng tỉnh sẽ quan tâm và tổ chức nhiều hơn các giải đấu về billiards mở rộng để chúng tôi cọ xát, va chạm với các tỉnh, thành trong khu vực. Phong trào billiards tại Hậu Giang đã bắt đầu có sự nhen nhóm phát triển nên rất cần ngành chức năng hà hơi, tiếp sức để mang cơ hội vươn tầm chuyên môn”. Do mỗi người mỗi công việc khác nhau nên thời gian tập luyện được diễn ra linh hoạt, đảm bảo điều kiện phù hợp. Địa điểm tập luyện tại câu lạc bộ bida Vy Vy, ở phường I, thành phố Vị Thanh vào buổi sáng, chiều, tối mỗi ngày. Tất cả chi phí được câu lạc bộ hỗ trợ.

Anh Du, chủ Câu lạc bộ bida Vy Vy, cho biết: “Là người đam mê bida, tôi mong muốn các anh em có thế mạnh, tài năng được nâng cao trình độ, va chạm và học hỏi. Tôi hy vọng mọi người sẽ có một cái nhìn khách quan, đúng nghĩa hơn về bida, bởi nó không phải là một môn giải trí thuần túy mà là môn thể thao thật sự”.

Đối với thể thao Hậu Giang, đây là cơ hội để tỉnh đánh giá nguồn lực, tuyển chọn những VĐV xuất sắc nhất tham dự Đại hội Thể thao đồng bằng 2020 sắp diễn ra vào đầu tháng 7 tới. Với sự tự tin, quyết tâm của các VĐV, billiards Hậu Giang có thể mang về những thành tích nhất định tại giải. Hoặc ít nhất cũng tự tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm cần thiết, tạo bệ đỡ phát triển phong trào billiards trong tương lai.

Vòng 1 Giải Billiards & Snooker vô địch quốc gia năm 2020, thi đấu từ ngày 11 đến 20-6, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Kiên Giang. Trong khuôn khổ giải, VĐV tranh tài nội dung đơn nam carom 3 băng; carom 1 băng; english billiard;snooker 6 bi đỏ; pool 9 - ball; pool 10 - ball.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang)