Triều Tiên hy vọng Mỹ có quyết định sáng suốt về quan hệ song phương

28/09/2019 - 08:39

Triều Tiên hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những quyết định sáng suốt về quan hệ song phương.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 27-9 dẫn lời cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cho biết, Triều Tiên hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những quyết định sáng suốt về quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đánh giá, trong quá trình phân tích cách tiếp cận đối với Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông nhận thấy Tổng thống Mỹ có sự khác biệt với những người tiền nhiệm về nhạy cảm chính trị và khả năng ra quyết định. Do đó, ông hy vọng, Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra những quyết định, chính sách quyết đoán và sáng suốt trong quan hệ với Triều Tiên.

Ông Kim Kye-gwan cũng cho biết, nhằm tăng cường niềm tin giữa hai bên cũng như thực hiện Tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo tại Singapore, phía Triều Tiên đã trao trả công dân và hài cốt lính Mỹ, tuy nhiên, phía Mỹ chưa có một động thái thực tế nào thực hiện Tuyên bố chung, tiếp tục diễn tập quân sự, gia tăng áp lực lên Triều Tiên, khiến quan hệ hai bên ngày càng xấu đi. Ông Kim cũng đánh giá việc không ít chính khách Mỹ chủ trương áp dụng mô hình “từ bỏ vũ khí hạt nhân trước, đền bù sau” đối với Triều Tiên, gia tăng cấm vận sẽ khiến Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán là hoàn toàn sai lầm.

Phát biểu của Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh, Mỹ và Triều Tiên đang nỗ lực tái khởi động lại các cuộc đối thoại vốn đã đình trệ thời gian qua. Tuy nhiên, trong một động thái mới nhất, hôm 26-9 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hai bên vẫn chưa sắp xếp được các cuộc đối thoại dù Mỹ đã sẵn sàng.

Theo ĐINH TUẤN (VOV)