Trung-Hàn nhất trí phối hợp trong vấn đề Triều Tiên

27/06/2019 - 19:17

Ngày 27-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình khu vực và cải thiện quan hệ liên Triều.

Trước đó, mở đầu cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ Bắc Kinh sẽ thúc đẩy phát triển quan hệ song phương với Hàn Quốc, đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực. Ông bày tỏ tin tưởng hai nước sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực nếu có sự phối hợp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tại lễ đón ở Bình Nhưỡng ngày 20-6. Ảnh: THX/TTXVN

Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng chia sẻ chi tiết về chuyến thăm Triều Tiên vừa qua. Ông xác nhận cam kết phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn không thay đổi. Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn giải quyết vấn đề hiện nay thông qua đối thoại, đồng thời thúc đẩy và hàn gắn quan hệ với Hàn Quốc. 

Trong việc thúc đẩy tiến bộ về các điều kiện an ninh trên Bán đảo Triều Tiên. Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí với đề nghị này.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Moon Jae-in đang trong chuyến thăm tới Nhật Bản để dự Hội nghị G20 tại Osaka. Đây là lần thứ 5 hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp song phương và là lần đầu tiên trong 7 tháng. Lần gần đây nhất, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea vào tháng 11-2018.

Theo TTXVN