Trung Quốc muốn sớm đàm phán thêm với Mỹ về thỏa thuận thương mại

14/10/2019 - 20:02

Hãng tin Bloomberg ngày 14-10 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc muốn tiến hành thêm các cuộc đàm phán ngay cuối tháng 10 này để đưa ra chi tiết về thỏa thuận "giai đoạn 1" do Tổng thống Mỹ Donald Trump phác thảo trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí ký văn bản này.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Bloomberg, Bắc Kinh có thể cử một đoàn do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu tham gia đàm phán để hoàn tất một thỏa thuận bằng văn bản, có khả năng được hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ ký tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng tới ở Chile.

Nguồn tin trên cho hay Trung Quốc muốn Tổng thống Trump cũng loại bỏ việc tăng thuế dự kiến vào tháng 12 bên cạnh kế hoạch tăng thuế dự kiến trong tuần này.

Những tín hiệu tích cực trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc hôm 11-10 vừa qua đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại liên quan sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua bán nông sản trong khuôn khổ vòng đàm phán cấp cao ở thủ đô Washington DC. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hai bên đang tiến tới "rất gần" một thỏa thuận chấm dứt tranh cãi thương mại và khoảng 5 tuần nữa sẽ có được một thỏa thuận bằng văn bản.

Những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán nói trên được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Theo MINH TÂM (Báo Tin Tức)