Trung Quốc siết chặt đi lại tại một thành phố 11 triệu dân

06/01/2021 - 13:34

Ngày 6-1, giới chức Trung Quốc thông báo biện pháp hạn chế mới tại thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, theo đó hoạt động đi lại bị siết chặt, trường học buộc phải đóng cửa, nhằm ngăn chặn sự bùng phát của ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới sau khi hàng chục ca mắc mới được phát hiện tại đây.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng Pháp AFP, 10 tuyến đường cao tốc lớn nối đến Thạch Gia Trang và một bến xe buýt đều bị đóng nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lan ra ngoài thành phố 11 triệu dân này. Giới chức địa phương cùng ngày đã ghi nhận thêm 63 ca mắc mới COVID-19 tại thành phố Thạch Gia Trang, nâng tổng số ca mắc tại đây lên 117 ca, trong đó 78 ca là các ca mắc không triệu chứng.

Một ngôi làng ở thành phố này được xếp ở mức "nguy cơ cao" và đã bị phong tỏa. Giới chức y tế địa phương cũng tiến hành xét nghiệm đối với toàn bộ 40.000 người dân sống tại làng trên. Dù đã kiểm soát tốt dịch bệnh bằng các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại, song Trung Quốc đã phát hiện nhiều ổ dịch mới trong tuần qua, buộc các nhà chức trách phải thực hiện xét nghiệm quy mô lớn và phong tỏa theo khu vực.

Kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc dẫn hình ảnh hiện trường cho thấy các nhân viên y tế đang tiến hành phun khử khuẩn khắp đường phố, đồng thời cho biết một nhóm nhân viên y tế khẩn cấp đã được điều đến Thạch Gia Trang. Nhằm giảm thiểu rủi ro lây nhiễm, hơn 400.000 người dân sống tại thành phố lân cận Nam Cung, cũng được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày, các nhà chức trách bang Victoria, Australia đã xác định Melbourne Cricket Ground - sân vận động lớn nhất nước này - là khu vực tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi một người đàn ông đến xem trận cricket tại đây hồi tháng trước đã có kết quả xét nghiêm dương tính với virus.

Cơ quan Y tế và dịch vụ nhân sinh bang Victoria nêu rõ bệnh nhân trên đã xem trận cricket vào ngày 27/12/2020 và yêu cầu những người đã ngồi cùng khu vực với nam bệnh nhân này cần tiến hành xét nghiệm và tự cách ly cho đến khi có kết quả âm tính. Bên cạnh đó, trung tâm mua sắm nơi nam bệnh nhân trên đến trước đó 1 ngày cũng được xếp là nơi có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, trong khi 10 cửa hàng liên quan đến ca nhiễm này cũng được xem là những khu vực đáng quan ngại.

Cơ quan Y tế và dịch vụ nhân sinh  bang Victoria cho biết đang điều tra làm rõ ổ dịch tại sân vận động Melbourne Cricket Ground. Sân vận động này có sức chứa hơn 100.000 người, song do dịch COVID-19, nơi này chỉ được tiếp nhận 30.000 người mỗi ngày trong trận cricket giao hữu giữa đội tuyển Australia và Ấn Độ kéo dài trong 5 ngày gần đây.

Giới chức thành phố  Sydney trong ngày 6/1 đã ghi nhận 4 ca mắc cộng đồng, 2 trong số này có liên quan đến các ổ dịch đã được xác định, còn 2 ca còn lại đang được làm rõ.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN)