Tù nhân ẩu đả vì banh bóng, 16 người chết

02/01/2020 - 09:15

16 tù nhân đã bị giết và năm người bị thương ở nhà tù bang Zacatecas, phía bắc Mexico, trong một vụ ẩu đả bạo lực nhất tại nước này kể từ khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador lên nắm quyền.

Vụ ẩu đả nổ ra vào khoảng 14:30 (giờ địa phương) hôm 31-12-2019, tại Trung tâm Tái hòa nhập xã hội ở thị trấn Cieneguillas, phía tây bang Zacatecas, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Mexico cho biết.

Phía truyền thông địa phương đưa tin cuộc ẩu đả xảy ra bắt nguồn từ cuộc cãi vã về một trận bóng đá.

Lực lượng an ninh cho biết hôm 1-1-2020 rằng tình hình trong nhà tù đã được kiểm soát. Họ cho biết thêm rằng phía nhà tù sẽ sớm công bố tên của những tù nhân thiệt mạng.

Sau vụ ẩu đả, một tù nhân đã bị bắt giữ vì tàng trữ súng. Ba khẩu súng khác cũng được tìm thấy trong nhà tù, cùng với nhiều loại dao khác nhau.

Các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico canh chừng bên ngoài nhà tù ở thị trấn Cieneguillas, phía tây thủ đô Zacatecas, sau khi 16 tù nhân bị giết ngày 31-12-2019. Ảnh: REUTERS

Chính quyền đã mở một cuộc điều tra để xác định những người chịu trách nhiệm cho cuộc ẩu đả này, đồng thời tìm hiểu xem làm thế nào các tù nhân lại có thể tàng trữ vũ khí cho riêng mình.

An ninh cũng sẽ được tăng cường tại các nhà tù ở Mexico sau vụ bạo lực này, chính phủ Mexico cho biết.

Vụ việc đánh dấu vụ bạo lực mới nhất xảy ra, sau khi Tổng thống Lopez Obrador, người vừa nhậm chức vào tháng 12-2018, cam kết sẽ giảm thiểu mức độ bạo lực đang đạt đến mức kỉ lục tại quốc gia này.

Mặc dù không đề cập cụ thể, Bộ trưởng An ninh Mexico Alfonso Durazo khẳng định rõ sự cần thiết phải cải thiện hệ thống an ninh của các nhà tù ở Mexico.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tổ chức lại an ninh tại các nhà tù, nhằm chống lại những vụ bạo lực vốn diễn ra ngày càng nhiều”, ông Durazo nói.

Theo PLO