Tuổi trẻ Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới

20/11/2019 - 08:26

Trong giai đoạn 2009 - 2019, Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã tập hợp, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác xây dựng nông thôn mới bằng những mô hình, cách làm hiệu quả, góp phần đưa 40 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

A A

Để phong trào thi đua đạt kết quả cao, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, chủ động phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tổ chức biên tập các nội dung tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới thành tài liệu sinh hoạt của chi đoàn, chi hội. Kết quả đã cấp phát trên 20.000 tờ rơi, áp phích, sổ tay, bản tin tuyên truyền và tuyên truyền thông qua băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn. Từ đó, giúp cho đoàn viên, thanh niên và người dân hiểu đầy đủ nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng. Xây dựng các phóng sự, chuyên đề về hoạt động của Đoàn trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là những bài viết nêu những mô hình hay, hiệu quả trong phong trào phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới của thanh niên để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang mạng xã hội Facebook của Tỉnh đoàn Sóc Trăng và các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc.

Xung kích chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Phước Liêu

Trong giai đoạn 2009 - 2019, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tập hợp hơn 56.000 lượt đoàn viên, thanh niên thực hiện những công trình nông thôn mới như: dự án 150 cầu giao thông nông thôn; 17 trường mẫu giáo; 2 công trình nước sạch nghĩa tình; 20 công trình thắp sáng đường quê, 22 công trình đoạn đường cột cờ Tổ quốc; 8 công trình tuyến đường lộ đal nông thôn; xây dựng 136 nhà nhân ái, đại đoàn kết, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ và hơn 300 công trình khác, với tổng trị giá gần 150 tỉ đồng. Đồng thời, trồng trên 400.000 cây phân tán, trồng trên 40ha rừng phòng hộ ven biển ở 3 huyện, thị xã: Vĩnh Châu, Trần Đề, Cù Lao Dung; thành lập 120 đội hình thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, xung kích xây dựng nông thôn mới tại các địa phương và 15 đội hình thanh niên xung kích hộ đê, phòng chống lụt bão.

Nhằm tạo điều kiện giúp đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn phối hợp phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức trên 500 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, phối hợp với các trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 56.000 lượt đoàn viên, thanh niên… Đến nay, Tỉnh đoàn Sóc Trăng đang quản lý 223 mô hình sản xuất, kinh doanh, 60 tổ hợp tác, 13 hợp tác xã với trên 900 thành viên, chủ yếu ở các lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ kinh doanh nhỏ lẻ, đang hoạt động có hiệu quả, hơn 80% các mô hình sản xuất, kinh doanh thuộc các xã đã và đang xây dựng nông thôn mới.

Điển hình trong công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới là Huyện đoàn Mỹ Xuyên. Theo đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng - Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên, trong 10 năm qua, việc tham gia xây dựng nông thôn mới đã được tuổi trẻ Mỹ Xuyên thực hiện xuyên suốt, thể hiện qua nhiều công trình, phần việc như: xây dựng 37 nhà khăn quàng đỏ, nhà tình bạn, nhà nhân ái; 20 cây cầu nhân ái; 11 tuyến đường kiểu mẫu xây dựng nông thôn mới; 7 công trình thắp sáng đường quê; 100.000 cây xanh tại các tuyến đường trong huyện với số tiền trên 4 tỉ đồng. Qua đó, chung tay cùng các cấp, các ngành xây dựng huyện nông thôn mới, đến nay 10/10 xã của huyện Mỹ Xuyên đều được UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới.

Đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng khẳng định: “Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã tạo chuyển biến trong nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, rèn luyện, giáo dục tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Sóc Trăng. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh các phong trào của Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ đặc biệt chú trọng đổi mới hình thức và nội dung công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức cho thanh niên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, để tuổi trẻ Sóc Trăng vừa “hồng” vừa “chuyên” theo lời dạy của Bác Hồ”.

Theo Báo Sóc Trăng