Tuyển Việt Nam đủ bản lĩnh, sẵn sàng dập tắt 'ngọn lửa' Bukit Jalil

10/12/2018 - 19:04

Tuyển Việt Nam phải giữ được sự tập trung và bình tĩnh tuyệt đối, bởi đối thủ Malaysia hứa hẹn mang tới cho các học trò của HLV Park Hang Seo ít nhất 180 phút với vô vàn cạm bẫy phía trước.

10 năm đằng đẵng chờ đợi đã chính thức khép lại khi tuyển Việt Nam giành vé lọt vào chung kết AFF Cup 2018, song để giấc mơ của cả dân tộc có cái kết trọn vẹn, thầy trò HLV Park Hang Seo cần vượt qua trường đoạn cuối cùng mang tên Malaysia.

Một đối thủ vừa quen, vừa lạ. Quen bởi Công Phượng cùng các đồng đội đã hạ gục Malaysia ở vòng bảng. Còn lạ, bởi Malaysia hôm nay là một Malaysia rất khác so với chính họ cách đây không lâu.

Cần cái đầu lạnh giữa sân đấu nóng

Cổ động viên Việt Nam đang "than trời" khi cổng bán vé trực tuyến của VFF vừa mở đã sập, song chiến dịch mua vé xem trận chung kết lượt về ở Việt Nam giờ mới bắt đầu. Cách đó hàng nghìn cây số, cổ động viên Malaysia đã... sống dở chết dở nhiều ngày để có được tấm giấy thông hành vào sân. Cảnh tượng người hâm mộ dựng lều, ngủ la liệt bên ngoài Bukit Jalil, xếp hàng dài cả trăm mét,... cho thấy tình yêu cuồng nhiệt của người Malaysia dành cho bóng đá.

Và cảnh tượng ấy cũng báo hiệu bầu không khí rực lửa tại Bukit Jalil - sân bóng... khủng khiếp bậc nhất Đông Nam Á. Sức ép từ hơn tám vạn khán giả sẽ khiến các học trò của HLV Park Hang Seo chịu vô vàn áp lực. Nếu người Thái Lan không quá quan tâm tới AFF Cup sau nhiều năm thống trị, Philippines hờ hững với bóng đá, Malaysia sẽ mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác. "Những chú hổ Malaya" khao khát trở lại đỉnh cao châu lục, vì thế, sẽ không bỏ qua cơ hội này để được tận hưởng cảm giác chiến thắng.

Malaysia (áo vàng) là đối thủ rất nguy hiểm.

Đại diện tuyển Việt Nam có đề cập đến ban tổ chức vấn đề đèn laze. Trong trận lượt đi cách đây tám năm, ánh đèn laze từ các cổ động viên từng khiến thủ môn Tấn Trường mất tập trung, góp phần không nhỏ dẫn đến sai lầm của người gác đền này trong bàn thua của đội tuyển. Cũng nhờ ánh đèn laze, Malaysia "áp chế" tinh thần của Indonesia trong trận chung kết để đè bẹp đối thủ tới ba bàn không gỡ.

Nhưng ngay cả khi giải quyết được đèn laze, tuyển Việt Nam cũng sẽ đối diện với bầu không khí ngộp thở và âm thanh khủng khiếp giữa các mái vòm ở Bukit Jalil. Myanmar từng sụp đổ trước sức ép này, còn Thái Lan "căng cứng" đến nỗi không lên được bóng. Sân Bukit Jalil gieo ám ảnh đến các đối thủ trong khu vực và là nhân chứng sống cho những chiến tích rực rỡ nhất của bóng đá Malaysia, nên muốn đánh bại "những chú hổ Malaya", tuyển Việt Nam phải thắng được sức nóng tại đây trước.

Muốn trụ vững ở "chảo lửa", nhất quyết phải có cái đầu lạnh. Quang Hải cùng các đồng đội từng có chiến thắng được chính HLV Park Hang Seo mô tả là "không hoàn hảo" khi nhập cuộc không tốt trước Philippines hay trước đó là Malaysia trên sân Mỹ Đình. Ở tuổi đôi mươi, không nhiều cầu thủ đã tích lũy đủ kinh nghiệm để vượt qua sức ép, nhất là khi non nửa đội hình mới trải qua kỳ AFF Cup đầu tiên.

Tuyển Việt Nam (áo trắng) có nhiều cầu thủ lần đầu đá AFF Cup.

Do đó, việc giữ được cái đầu lạnh là nhiệm vụ tiên quyết. "Đây là một trận đấu sân khách, dưới sức ép của 80.000 cổ động viên chủ nhà. Mọi thứ chắc chắn sẽ rất khó khăn. Chúng tôi phải chuẩn bị thật kỹ để giành kết quả tích cực" - HLV Park Hang Seo khẳng định. Cũng theo chuyên gia Phan Anh Tú, cách nhập cuộc của tuyển Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả trận đấu.

Tin vào bản lĩnh

Lần gần nhất đến "chảo lửa" Bukit Jalil, tuyển Việt Nam đã thắng 2-1 dù bị dẫn trước từ sớm. Chiến thắng của các học trò HLV Toshiya Miura khi ấy đã chứng minh: Malaysia không phải đối thủ "bất khả chiến bại" trên sân nhà.

Tiếc rằng thất bại 2-4 tại Mỹ Đình đã khiến giấc mơ AFF Cup vỡ thành từng mảnh. Bài học của các thế hệ đi trước luôn được HLV Park Hang Seo ôn lại rất kỹ cho các học trò, và với thực lực hiện có, chiến lược gia người Hàn Quốc có thể tự tin vào khả năng đứng vững của tuyển Việt Nam. Có thể nghiêng ngả, lao đao, nhưng tuyệt đối không gục ngã.

Các cầu thủ biết cách vượt qua áp lực.

Trả lời phỏng vấn báo giới, lứa cầu thủ của thế hệ vô địch AFF Cup 2008 cũng rất tin tưởng vào những đàn em hiện tại. Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh, Đình Trọng,... chưa đạt đến "độ chín" sự nghiệp, song quan trọng là, các cầu thủ càng đá càng cho thấy sự tiến bộ. Quang Hải không gục ngã, dù bị các hậu vệ Philippines chơi xấu năm lần bảy lượt. Đình Trọng sẵn sàng lao vào đối thủ khi đồng đội bị chơi xấu, hay Duy Mạnh, Văn Đức bền bỉ đến khó tin.

Sự trưởng thành của lứa U23, kết hợp với các cựu binh như Anh Đức, Ngọc Hải, Hùng Dũng,... giúp đội tuyển luôn thể hiện sự tiến bộ, trận sau chơi tốt hơn trận trước. Dù còn một số khiếm khuyết như vị trí tiền vệ trung tâm hay những khoảnh khắc mất tập trung của hàng thủ, tuyển Việt Nam hiện tại vẫn là đối thủ khó bị đánh bại.

Bài toán từ "chảo lửa" Bukit Jalil hứa hẹn mang đến khó khăn, nhưng các học trò của thầy Park đã sẵn sàng vượt qua.

Cơn mưa tuyết ở Thường Châu hay mặt sân cứng như đá ở Indonesia còn không dập tắt được ngọn lửa khí thế hừng hực, thì áp lực từ phía Malaysia dẫu có khó, cũng chỉ là đòn bẩy để tuyển Việt Nam tiến thêm một bước tới đỉnh vinh quang.

Theo VTC