Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Anh cao nhất trong số các quốc gia chịu tác động nặng nề

28/05/2020 - 19:29

Ngày 28-5, báo Finanicial Times (FT) công bố nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Anh cao nhất trong số các quốc gia chịu tác động nặng nề nhất, với các dữ liệu theo dõi có thể so sánh với nhau.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở London, Anh. Ảnh: AFP-TTXVN

Số liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS) của Anh công bố đầu tuần này cho thấy kể từ ngày 14 - 20-3, số ca tử vong tại Anh cao hơn gần 60.000 ca so với thông thường. Từ đó, FT thực hiện một phân tích, dựa vào dữ liệu từ 19 quốc gia, cho thấy virus SARS-CoV-2 đã trực tiếp hoặc gián tiếp cướp đi sinh mạng của 891 người-1 triệu dân tại Anh. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia có trong phân tích.

Cũng theo kết quả phân tích, tỷ lệ tử vong tại Anh cao hơn cả những quốc gia cũng chịu tác động mạnh của dịch bệnh như Mỹ, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ. Nhiều chuyên gia đánh giá việc đếm số người tử vong chênh lệch so với mức trung bình người tử vong của 5 năm trước đó là cách tốt nhất để so sánh tỷ lệ tử vong vì dịch bệnh giữa các quốc gia trên thế giới.

Trong khi đó, một quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28-5 cũng cho biết tổng số ca tử vong tại 24 quốc gia châu Âu tăng thêm khoảng 159.000 người kể từ đầu tháng 3-2020 so với thông thường. Theo quan chức WHO Katie Smallwood, phần lớn sự gia tăng này có liên quan dịch COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, quan chức này nhấn mạnh có thể thấy rõ rằng sự gia tăng các ca tử vong cũng tương ứng với sự gia tăng tình trạng lây nhiễm COVID-19 tại các quốc gia. Đây là một dấu hiệu rõ ràng chỉ ra phần lớn số ca tử vong gia tăng có liên quan hoặc do dịch COVID-19 gây ra.

Theo Báo Tin Tức