Tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ cầm quyền thấp nhất từ trước tới nay

31/05/2019 - 14:21

Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất, đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Theresa May có thể sẽ phải đối mặt với kết quả tồi tệ nhất từ trước tới nay nếu cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào thời điểm này.


Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong cuộc họp của đảng Bảo thủ Scotland ở Aberdeen ngày 3-5-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, Công đảng đối lập chính - do ông Jeremy Corbyn đứng đầu và đang thúc đẩy một phiên bản Brexit mềm dẻo hơn - cũng chỉ nhận được 19% ủng hộ (cùng thứ ba) và đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi đảng này thành lập năm 1918.

Đáng chú ý, những đảng có quan điểm không dứt khoát ủng hộ hay phản đối Brexit đã nhận được sự ủng hộ lớn. Cử tri dường như đang lãng quên hai đảng lớn là Bảo thủ và Công đảng. Đảng Dân chủ Tự do, tranh cử dựa trên đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới với ý định đảo ngược Brexit, đã nhận được sử ủng hộ lớn nhất: 24%. Trong khi đó đảng Brexit mới được thành lập vài tháng trước của ông Nigel Farage đã trở thành đảng lớn thứ hai với 22% sự ủng hộ.

Kết quả thăm dò trên cho thấy sự phân cực ngày càng rõ nét trên chính trường Anh liên quan đến Brexit, làm gia tăng sự bất trắc sau khi nước này rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất của mình kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ Hai.

Theo kế hoạch, Vương quốc Anh lẽ ra phải rời Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 29-3 vừa qua, song hiện vẫn đang là thành viên khối này trong khi các chính trị gia đang vất vả giải đáp các câu hỏi "khi nào", "như thế nào" và thậm chí là liệu Anh có rời khỏi "câu lạc bộ" mà họ đã gia nhập từ năm 1973 này hay không.

Thủ tướng May đã buộc phải tuyên bố từ chức hồi tuần trước sau 3 năm cố gắng tìm cách đưa Anh rời EU không thành công. Hiện các nghị sĩ Anh đang tìm người thay thế bà ngồi vào "ghế nóng". Các ứng cử viên hàng đầu chủ yếu ủng hộ Anh ra đi mà không cần thỏa thuận, nhưng kịch bản này không được đa số trong quốc hội ủng hộ và bị Ngân hàng trung ương Anh cảnh báo rằng sẽ chẳng khác nào cú sốc dầu mỏ những năm 1970.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)