"Ứng biến" linh hoạt các "mẹo" hay với đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý

26/05/2019 - 10:06

Phương pháp ôn tập thiết thực và hữu hiệu nhất trong thời điểm này chính là luyện đề, các thí sinh cần lưu ý vận dụng linh hoạt các "mẹo" hay để hoàn thành bài thi nhanh và chính xác nhất.

Ma trận đề thi THPT Quốc gia năm 2019 môn Vật lý bao gồm 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; 10% kiến thức chương trình lớp 11 và không có kiến thức chương trình lớp 10.

Theo đó, mức độ nhận biết chiếm khoảng 35%, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Mức độ thông hiểu chiếm khoảng 37,5%, toàn bộ các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 đều thuộc mức độ thông hiểu, không có vận dụng hay vận dụng cao. Mức độ vận dụng và vận dụng cao chủ yếu thuộc 5 chương đầu của chương trình lớp 12, trong đó vận dụng cao chiếm khoảng 10%.

Đề thi môn Vật lý gồm 40 câu trắc nghiệm, thuộc tổ hợp KHNT, thời gian làm bài 50 phút. Giờ thi được bắt đầu từ 7h30 sáng 26-6.

NCS. TS. bộ môn Cơ học ứng dụng, trường đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Mạnh Hà, giảng viên khoa Cơ khí, trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã chia sẻ một số lưu ý quan trọng để hoàn thành tốt đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý.

Trước hết, giảng viên Nguyễn Mạnh Hà nhắc các sĩ tử: “Tập trung ôn nhuần nhuyễn các kiến thức trong sách giáo khoa, đặc biệt chương trình lớp 12, và trong quá trình làm bài phải thật cẩn trọng để không mắc lỗi sai đáng tiếc, khiến kết quả sai”.

Chỉ còn một tháng trước kỳ thi, các sĩ tử hãy tập trung rà soát lại kiến thức, vận dụng linh hoạt "mẹo" hay để giải đề nhanh và chính xác nhất.

Theo thầy Hà, việc ôn tập thiết thực nhất trong thời điểm này chính là luyện đề theo cấu trúc sát nhất của đề thi minh họa mà bộ GD&ĐT đã công bố. Học sinh cũng có thể tham khảo những đề thi thử của các trường chuyên trên cả nước, đề thi từ các sở GD&ĐT…

“Trong giai đoạn 1 tháng cuối cùng trước kỳ thi, các sĩ tử nên chăm chỉ học tập, ôn luyện và rà soát lại các kiến thức. Đặc biệt, mỗi ngày nên giải ít nhất 1 đề thi, nếu có thời gian thì mỗi ngày có thể giải 2-3 đề. Trong quá trình làm bài, nếu gặp vấn đề, vướng mắc ở phần nào, thì học sinh có thể đánh dấu lại để nhờ các thầy cô giải đáp.

Phương pháp giảng dạy của tôi là, khi học sinh thắc mắc một số câu khó, tôi sẽ giải đáp ngay, không tiếp tục “làm khó” học sinh quá, sẽ bị nản. Tuy nhiên, sau khi hướng dẫn cách giải của bài tập đó, tôi sẽ đưa ra một số câu hỏi, bài tập với dạng tương tự, dạng liên quan hoặc bài toán ngược để học sinh có thể rèn luyện thêm, tự phát triển tư duy, giải quyết được những dạng bài tương tự”, giảng viên Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Từ đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý, thầy Hà nhận định: “Đề thi chính thức năm nay cũng tương đương với đề thi chính thức năm 2018, cấu trúc 40 câu trắc nghiệm. Đặc trưng của đề thi trắc nghiệm là kiến thức dàn trải, cũng không có kiến thức trọng tâm để “học tủ”. Cũng như mọi năm, đa số trong khoảng 20 câu đầu tiên là lý thuyết. Còn lại sẽ là bài tập vận dụng.

Phần lớp 11 khoảng 8 câu hỏi (tương đương 2 điểm) nhưng đa số là những câu hỏi khá đơn giản, chỉ cần thuộc công thức và thay số liệu là có thể tìm ra đáp án, không yêu cầu vận dụng cao. Các bài tập vận dụng cao sẽ rơi vào phần kiến thức thuộc chương trình lớp 12”.

Giảng viên khoa Cơ khí, đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp không quên nhắc các sĩ tử: “Một số thí sinh còn có chút lo lắng về một số câu hỏi dễ “đánh lừa”, tuy nhiên, chỉ đối với những bạn nào còn hơi “lung lay” về kiến thức, làm bài tập còn nhiều “băn khoăn” thì mới dễ đi nhầm theo hướng đề thi “đánh lạc hướng”.

Còn đối với những học sinh nắm vững kiến thức, chắc lý thuyết và có khả năng giải bài tập, thì đề thi sẽ rất khó “đánh lừa”. Vì vậy, đã bước vào phòng thi, các thi sinh phải thật bình tĩnh, đọc đề thi thật kỹ để tránh bị “lạc hướng”, mới có thể đạt kết quả tốt”.

Chia sẻ về “mẹo” vận dụng tính toán, thầy Hà cho biết: “Học sinh cần lưu ý các phương pháp tính toán nhanh, những “mẹo” xử lý dữ kiện tốt hơn, những “bí-kíp hay mà các thầy cô truyền đạt, để vận dụng vào từng dạng bài tập cụ thể. Tuy nhiên, không có công thức nào cố định và có thể vận dụng cho mọi bài toán, vì thế, phải vận dụng thật linh hoạt để tiết kiệm thời gian xử lý một bài tập trong đề thi”.

Ma trận đề thi môn Vật lý kỳ thi THPT Quốc gia 2019:

 

Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019 môn Vật lý:

Theo CẨM MỊCH (Người Đưa Tin)

 

 

 

Liên kết hữu ích